Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Động thái mới của Hoàng Anh Gia Lai với lô trái phiếu nghìn tỷ

  • Hiếu Nguyễn
(DS&PL) -

Ngày 29/8, sau khi thu được nợ từ CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai, HAG đã tiếp tục thanh toán 100 tỷ đồng tiền gốc cho lô trái phiếu mã HAGLBOND16.26.

Ngày 29/8, Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HAG) đã công bố thông tin bất thường về tình hình thanh toán gốc, lãi của lô trái phiếu mã HAGL.BOND16.26.

Theo đó, nhờ thu được nợ từ CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai, HAG đã thanh toán thêm được 100 tỷ đồng tiền gốc của lô trái phiếu này vào ngày 29/8. 

Về HAGLBOND16.26, đây là lô trái phiếu được phát hành ngày 30/6/2016, đáo hạn ngày 30/12/2026. Hồi tháng 7 năm nay, HAG đã phải xin "khất" thanh toán số tiền lãi 139,6 tỷ đồng của lô trái phiếu này, mặc dù ngày trả lãi định kỳ vào 30/6.

Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai.

Thời điểm đó, HAG cho biết công ty chậm thanh toán do chưa thu đủ nguồn tiền từ khoản nợ của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (đã thỏa thuận lộ trình trả nợ 3 bên), đồng thời chưa thanh lý được một số tài sản của công ty.

Lũy kế đến ngày 30/6/2024, số tiền lãi chậm thanh toán của lô trái phiếu trên đã lên tới hơn 3.349 tỷ đồng. Còn số tiền gốc chậm thanh toán là hơn 1.000 tỷ đồng.

Về lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu nằm trong diện bị cảnh báo, HAG cho biết căn cứ báo cáo tài chính quý II/2024 đã công bố, doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sau thuế công ty mẹ nửa đầu năm đạt 484 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp trong hai quý vừa qua đạt 507 tỷ đồng. “Kết quả kinh doanh của công ty đã có chuyển biến tích cực và phần nào khắc phục được nguyên nhân chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo”, HAG khẳng định.

Về tình hình đầu tư các dự án, công ty tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp gồm hai ngành nghề chăn nuôi và trồng trọt, với các sản phẩm chủ đạo gồm chuối, sầu riêng và heo. Trong 6 tháng đầu năm nay, công ty tăng diện tích sầu riêng từ 1.500ha lên 1.947ha, diện tích chuối vẫn duy trì 7.000ha.

Về tình hình tài chính, HAG cho biết đã hoàn tất việc chào bán cổ phiếu riêng lẻ và thu được số tiền 1.300 tỷ đồng. Trong đó, công ty đã thanh toán được gốc và lãi trái phiếu do công ty phát hành, đồng thời cơ cấu lại các khoản nợ của công ty con, giảm được chi phí lãi vay.

Ngoài ra, công ty có kế hoạch tiếp tục thực hiện các biện pháp tái cơ cấu tài chính nhằm giảm số dư nợ phải trả ngân hàng, giảm chi phi lãi vay và duy trì dòng tiền ổn định cho hoạt động sản xuất kinh doanh, trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn

Tin nổi bật