Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ thêm từ nguồn ngân sách trung ương khoảng 5.000 tỷ đồng phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ thêm từ nguồn ngân sách Trung ương khoảng 5.000 tỷ đồng phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh.
Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài toàn tuyến 77,8km, gồm 2 dự án thành phần: dự án thành phần 1 từ TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đến thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có chiều dài tuyến 46,8km; dự án thành phần 2 từ thị xã Phú Mỹ đến TP. Vũng Tàu có chiều dài tuyến 31km.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn từ TP. Biên Hòa đến thị xã Phú Mỹ có khoảng 34,8km đi qua trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Đồng Nai xin Trung ương hỗ trợ 5.000 tỷ làm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh minh họa |
Tổng mức đầu tư cho đoạn TP. Biên Hòa đến thị xã Phú Mỹ gần 15.000 tỷ đồng, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai có tổng mức đầu tư hơn 12.300 tỷ đồng. Riêng chi phí giải phóng mặt bằng cho dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là hơn 4.700 tỷ đồng và trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 720 tỷ đồng.
Do đó, theo UBND tỉnh Đồng Nai, để đảm bảo tính khả thi, dự án cần có sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước khoảng 7.300 tỷ đồng. Hiện nay, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến sẽ hỗ trợ để thực hiện dự án 2.300 tỷ đồng.
Được biết, trước đó, hồi tháng 3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có văn bản kiến nghị Thủ tướng và các bộ ngành Trung ương xem xét giải quyết các vướng mắc liên quan dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo văn bản của UBND tỉnh này, năm 2016, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phê duyệt đề xuất dự án thành phần số 1 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư 9.228 tỷ đồng. Thời gian hoàn vốn dự kiến 22 năm 3 tháng. Tuy nhiên, do phương án tài chính phê duyệt không khả thi, dự án chưa triển khai thực hiện.
Trước tình trạng quá tải của tuyến Quốc lộ 51, để sớm triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chủ động phối hợp với tỉnh Đồng Nai có văn bản liên tỉnh báo cáo và kiến nghị Thủ tướng, bộ GTVT xem xét giao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng dự án thành phần số 1, dài 46,8km và đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dài 12km theo hình thức PPP.
Ngoài ra, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng kiến nghị Thủ tướng và bộ GTVT giao cho UBND tỉnh là cơ quan quyết định đầu tư dự án thành phần số 2 dài hơn 30km, tổ chức triển khai dự án theo quy định.
Cụ thể, với dự án thành phần 2 (đoạn từ Phú Mỹ - Vũng Tàu dài 28km và 2,8km đường nối), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Thủ tướng, bộ GTVT giữ nguyên đầu tư đường cao tốc đoạn từ nút giao Phú Mỹ đến nút giao Vũng Vằn, TP. Bà Rịa) có chiều dài 20km, giao địa phương chủ động huy động vốn và quyết định đầu tư dự án.
Đoạn còn lại từ nút giao Vũng Vằn đến Vũng Tàu dài 8km (nối 2 đô thị TP. Bà Rịa và TP. Vũng Tàu) cho phép tách ra khỏi quy hoạch đường cao tốc để tỉnh quyết định đầu tư tuyến đường trục chính đô thị theo đúng quy hoạch xây dựng.
Sau khi xem xét kiến nghị, đầu tháng 7/2020, Thủ tướng chấp thuận về nguyên tắc việc điều chỉnh, tách đoạn tuyến từ nút giao Vũng Vằn tới nút giao đường ven biển thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thành đường địa phương.
Thủ tướng yêu cầu bộ GTVT và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai các bước tiếp theo đúng quy định của pháp luật về quy hoạch. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chịu trách nhiệm bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư đoạn tuyến nêu trên, đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Vũ Đậu (T/h)