Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Động đất ở Trung Quốc: Số người chết tăng lên 149, còn 2 người mất tích

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Trận động đất mạnh xảy ra cách đây 1 tuần tại khu vực phía Tây Bắc Trung Quốc khiến ít nhất 149 người thiệt mạng, hiện còn 2 người ở tỉnh Thanh Hải vẫn đang mất tích.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, một trong những trận động đất mạnh nhất tại nước này trong những năm gần đây đã khiến ít nhất 149 người ở khu vực phía Tây Bắc thiệt mạng và 2 người mất tích.

Xảy ra vào đêm 18/12, trận động đất mạnh 6,2 độ richter có tâm chấn nằm tại Cam Túc và Thanh Hải. Trận động đất được cảm nhận ở hầu hết các khu vực xung quanh, bao gồm cả Lan Châu - thủ phủ tỉnh Cam Túc, cách tâm chấn khoảng 100km về phía Đông Bắc.

Trong đó, theo truyền thông Trung Quốc, tỉnh Thanh Hải ghi nhận 32 người thiệt mạng và 2 người mất tích, tính đến 23h ngày 24/12 (giờ địa phương).

Những ngôi nhà ở Tích Thạch Sơn (tỉnh Cam Túc) hư hại nặng nề sau trận động đất. Ảnh: CNN

Tỉnh Cam Túc chịu ảnh hưởng nặng nề hơn, khi ghi nhận hơn 200.000 ngôi nhà bị phá hủy, 15.000 ngôi nhà có nguy cơ bị sập. Tính đến ngày 22/12, trận động đất đã khiến 117 người ở tỉnh Cam Túc thiệt mạng và 781 người bị thương, 145.000 người phải sơ tán.

Theo CCTV, giới chức tỉnh Cam Túc đã tiến hành đánh giá sơ bộ, cho thấy ngành nông nghiệp và thủy sản của địa phương này thiệt hại 532 triệu NDT (tương đương khoảng 74,6 triệu USD). Giới chức trách đang xem xét cách sử dụng tốt nhất quỹ cứu trợ để tiếp tục hoạt động sản xuất của ngành nông nghiệp càng sớm càng tốt.

Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc cho biết, trận động đất xảy ra ở độ sâu tương đối nông, khoảng 10km tại Tích Thạch Sơn (Cam Túc), cách ranh giới với tỉnh Thanh Hải khoảng 3km.

Giới chức trách địa phương cho rằng, mức độ thiệt hại do trận động đất gây ra một phần đến từ tâm chấn nông. Sự đứt gãy dạng lực đẩy của trận động đất và đá trầm tích tương đối mềm trong khu vực cũng làm tăng sức tàn phá của động đất.

Ảnh chụp từ trên không cho thấy các tòa nhà bị hư hại sau trận động đất ở Tích Thạch Sơn (Cam Túc) vào ngày 20/12. Ảnh: Reuters

Được biết, nhiều ngôi nhà bị phá hủy được xây dựng từ thời kỳ trước, với kết cầu đất - gỗ hoặc gạch - gỗ. Các bức tường chịu lực được xây dựng từ đất, dẫn đến khả năng chống chịu kém trước bất cứ trận động đất nào.

Chính quyền địa phương cho biết, trận động đất nói trên đã nêu bật tính cấp thiết của việc nâng cao khả năng chống chịu động đất của những ngôi nhà tại khu vực nông thôn.

AP đưa tin, trong chuyến thăm hôm 23/12 đến một số ngôi làng ở Cam Túc và một quận tại Thanh Hải, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường yêu cầu cải thiện điều kiện sống cho những người sống sót sau trận động đất bằng mọi biện pháp có thể. Theo ông Lý Cường, ưu tiên hàng đầu của các nỗ lực cứu trợ là đảm bảo mọi người được giữ ấm và an toàn trong mùa đông.

XEM THÊM: Thủ đô Trung Quốc ghi nhận đợt lạnh dài nhất trong hơn 70 năm

Ảnh chụp từ trên không cho thấy các lều khẩn cấp và những ngôi nhà bị hư hại giữa khu đất phủ đầy tuyết tại làng Yangwa sau trận động đất. Ảnh: Reuters

Theo thông tin từ Reuters, động đất thường xảy ra tại các tỉnh ở rìa phía Đông Bắc của cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng xảy ra hoạt động kiến tạo, bao gồm hầu hết Tây Tạng, Thanh Hải, Cam Túc cùng các khu vực ở Tân Cương và vùng cao nguyên gồ ghề tại phía Tây Tứ Xuyên. Trận động đất đêm ngày 18/12 là trận động đất gây chế người nhiều nhất tại Trung Quốc trong 9 năm qua.

Cách đây 10 năm, một trận động đất mạnh 6,6 độ richter xảy ra ở Tứ Xuyên, khiến hơn 160 người thiệt mạng và 6.700 người bị thương. Trước đó, hồi năm 2010, trận động đất mạnh 7,1 độ richter đã khiến 2.700 người tại Ngọc Thụ (Thanh Hải), khu vực mà phần lớn người Tây Tạng sinh sống, thiệt mạng.

Đinh Kim (Theo Reuters, AP)

Tin nổi bật