Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đối tượng cầm đầu đường dây lừa bán tiền âm phủ chiếm hàng tỷ đồng là ai?

  • Thục Hiền (T/h)
(DS&PL) -

Một nhóm 14 người ở TP Bảo Lộc dùng tiền âm phủ để lừa bán tiền giả. Trong 6 tháng, đường dây này đã giao thành công hơn 23.000 đơn hàng, chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng.

Theo báo Giao Thông, ngày 5/8, Công an TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 14 đối tượng để điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trong 14 đối tượng, có 5 đối tượng cầm đầu gồm: Phạm Minh Thành (26 tuổi, ở phường 1, TP Bảo Lộc), Trần Hoài Tiến (32 tuổi, ở huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Hoài Tâm (24 tuổi, ở xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng), Nguyễn Hữu Nghĩa (34 tuổi, ngụ tại phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) và Tô Hoàng Bảo Thuy (24 tuổi, ở xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc) bị khởi tố để điều tra về tội "Tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Một số đối tượng trong nhóm lừa bán tiền giả qua mạng xã hội. Ảnh: Công An Nhân Dân

Theo Công an TP Bảo Lộc, ngày 24/7, qua khám xét 4 tụ điểm, cơ quan điều tra đã thu giữ 1 xe ô tô, 1 xe máy, 15 bộ máy tính để bàn, 10 thẻ ATM và visa, 19 điện thoại di động, 8 sim điện thoại, nhiều bao tải bên trong chứa nhiều giấy ghi tiền âm phủ mệnh giá 200.000 đồng và nhiều hộp giấy bên trong chứa các loại hạt khử mùi, xi măng đã được đóng gói dán tiền âm phủ.

Được biết, để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các đối tượng đã tạo các tài khoản Facebook ảo rồi thuê chạy quảng cáo trên không gian mạng nhằm tạo lượng tương tác cao. Qua đó, các đối tượng rao bán tiền giả tìm người cần mua để thực hiện hành vi lừa đảo.

Các loại mệnh giá được quy đổi thể hiện qua giao dịch bán và mua tiền giả cụ thể: 200.000 đồng tiền thật = 5 triệu đồng tiền giả; 250.000 đồng tiền thật = 10 triệu đồng tiền giả; 300.000 đồng tiền thật = 15 triệu đồng tiền giả; 400.000 đồng tiền thật = 16 triệu đồng tiền giả và 450.000 đồng tiền thật = 22 triệu đồng tiền giả.

Khi có khách hàng đặt mua tiền giả, các đối tượng đã thuê người đóng gói các hộp giấy thành các kiện hàng nhỏ. Sau đó, các đối tượng cho các loại bột khử mùi, xi măng vào bên trong hộp, rồi khoét lỗ dán sẵn mẫu tiền âm phủ mệnh giá 200.000 đồng.

Tiền "âm phủ" được nhóm người sử dụng dán lên bề mặt hộp kiện hàng giao cho khách mua tiền giả. Ảnh: VietNamNet

Sau đó được gửi giao hàng tại các bưu cục chuyển phát nhanh cho khách mua tiền giả, theo hình thức không được kiểm tra hàng trước khi giao.

Trong 6 tháng hoạt động, đường dây này đã giao thành công hơn 23.000 đơn hàng trong cả nước và chiếm đoạt số tiền hơn 6 tỷ đồng. Tỉ lệ giao hàng thành công của nhóm lừa đảo là khoảng 30%, báo Tuổi Trẻ thông tin.

Hiện, Công an TP.Bảo Lộc đang phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tin nổi bật