Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Điểm tên loạt doanh nghiệp "bốc hơi" hàng trăm tỷ lợi nhuận sau kiểm toán

  • MATHOA
(DS&PL) -

Theo quan sát, nhiều doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận giảm so với bản báo cáo tự lập trước đó, thậm chí bị đưa vào diện nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục.

Sự lệch pha giữa báo cáo tự lập và báo cáo tài chính sau soát xét của các doanh nghiệp niêm yết không còn quá xa lạ với thị trường trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, mùa công bố báo cáo soát xét năm nay cũng tạo ra những bất ngờ khi ghi nhận vấn đề lợi nhuận đảo chiều từ lãi sang lỗ lên đến cả trăm tỷ đồng của nhiều doanh nghiệp.

Đứng đầu trong danh sách là Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HoSE: HBC). Theo đó, sau soát xét, lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm 2023 của Hòa Bình có sự chênh lệch lên tới gần 815 tỷ đồng, chuyển từ lãi sang lỗ so với báo cáo tài chính tự lập. Cụ thể, theo báo cáo soát xét báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ, Xây dựng Hòa Bình ghi nhận lỗ sau thuế hơn 713 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay. Trong khi đó, con số mà Tập đoàn này đưa ra trong báo cáo tự lập trước đó là lãi hơn 101 tỷ đồng.

Đại diện Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cho biết, sự chênh lệch này là do báo cáo soát xét không ghi nhận lợi nhuận từ việc bán Công ty TNHH Máy xây dựng Matec và thanh lý tài sản cố định. Đồng thời, chi phí quản lý doanh nghiệp của Hoà Bình lại bật tăng gần 92 tỷ đồng để trích lập dự phòng phải thu khó đòi.

Sau soát xét, lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm 2023 của Hòa Bình có sự chênh lệch lên tới gần 815 tỷ đồng

Công ty cũng có các khoản nợ vay quá hạn, một số khoản vay trong đó đã được ngân hàng đồng ý gia hạn. Các khoản còn lại đã quá hạn hoặc sắp đến hạn, doanh nghiệp đang trong quá trình xin gia hạn.

Báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023 của Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) cũng ghi nhận khoản lỗ sau thuế hơn 1.094 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay, tăng thêm hơn 483 tỷ đồng so với báo cáo doanh nghiệp tự lập. 

Nguyên nhân dẫn đến con số chênh lệch cả trăm tỷ trên, Novaland cho biết, chủ yếu là do phải trích lập dự phòng và điều chỉnh giảm thu nhập theo yêu cầu của kiểm toán. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng giải thích thêm, đã có thỏa thuận thống nhất lịch thu tiền, dự kiến trong năm tài chính 2023 sẽ ghi nhận khoản thu nhập gần 284 tỷ đồng trong số hơn 483 tỷ đồng nêu trên.

Công ty cổ phần DRH Holdings (HoSE: DRH) cũng công bố báo cáo tài chính hợp nhất bán niên năm 2023 với lợi nhuận sau thuế hợp nhất giảm tới gần 853% so với cùng kỳ. 

Nhiều doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sụt giảm mạnh do phải chịu ảnh hưởng từ những khó khăn trên thị trường tài chính 

DRH cho biết, do tình hình kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn, thị trường tài chính và lĩnh vực tài chính bất động sản nói riêng cho đến nay vẫn còn nhiều khó khăn. Các kế hoạch về dòng tiền của DRH Holdings bị tác động mạnh, dẫn đến công ty chưa thanh toán khoản nợ gốc trái phiếu đến hạn hơn 166 tỷ đồng và tiền lãi 15,6 tỷ đồng như ý kiến kiểm toán đã nêu.

Chung cảnh lỗ thêm trăm tỷ sau kiểm toán, Tập đoàn F.I.T (HoSE: FIT) chỉ đạt 32,9 tỷ đồng lợi nhuận đầu năm 2023, giảm 218,9 tỷ so với báo cáo tự lập. Sự thay đổi lớn này đến từ doanh thu tài chính giảm 71% sau kiểm toán, xuống mức 94,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, CTCP Tập đoàn C.E.O (HoSE: CEO) và CTCP COMA 18 (HoSE: CIG) cũng báo lợi nhuận giảm nhẹ so với báo cáo tài chính tự lập, lần lượt xuống mức 61 tỷ đồng (chênh 11,2 tỷ) và 5 tỷ đồng (chênh 7,6 tỷ).

Bên cạnh những cái tên kể trên, vẫn còn những doanh nghiệp có lợi nhuận bị điều chỉnh giảm mạnh sau soát xét trong nửa đầu năm 2023 cũng như bị kiểm toán nhấn mạnh khả năng hoạt động liên tục Đa phần những doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sụt giảm mạnh do những khó khăn trên thị trường tài chính ảnh hưởng đến dòng tiền, thanh khoản của doanh nghiệp. Ngoài ra, vấn đề đáo hạn nợ trái phiếu vẫn đang là áp lực của các doanh nghiệp nhóm ngành này và có không ít doanh nghiệp bị đơn vị Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục liên quan đến câu chuyện thanh toán trái phiếu đến hạn.

 

Tin nổi bật