Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Điểm danh những ngành nghề có lương hưu cực tốt

  • Thùy Dung(T/h)
(DS&PL) -

Mức lương hưu sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng công việc, vị trí và chức danh. Ngoài ra, không phải người lao động nào cũng đủ điều kiện để nhận được lương hưu.

Lương hưu là gì?

Lương hưu là một khoản tiền do Nhà nước chi trả cho người lao động khi họ đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật. Khoản tiền này nhằm giúp người lao động đảm bảo cuộc sống cơ bản khi không còn khả năng làm việc, bao gồm chi phí ăn ở, khám chữa bệnh và các nhu cầu thiết yếu khác.

Lương hưu là khoản tiền do Chính phủ quy định cụ thể, tùy thuộc vào từng lĩnh vực và ngành nghề. Do đó, mức lương hưu sẽ khác nhau đối với mỗi công việc, vị trí và chức danh làm việc. Không phải người lao động nào cũng đủ điều kiện nhận lương hưu. Để được hưởng lương hưu, người lao động cần đáp ứng các điều kiện sau:

Lương hưu là một khoản tiền do Nhà nước chi trả cho người lao động khi họ đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật. Ảnh minh họa

Đảm bảo độ tuổi nghỉ hưu theo quy định: Theo Bộ luật Lao động năm 2019, độ tuổi nghỉ hưu tối đa của lao động nam là 62 tuổi và lao động nữ là 60 tuổi.

Một số ngành nghề đặc thù: Đối với những ngành nghề có tính chất nguy hiểm, độc hại hoặc đặc thù khác, độ tuổi nghỉ hưu có thể được rút ngắn hơn theo quy định của Chính phủ và các bộ, ban, ngành liên quan.

Lưu ý rằng đây chỉ là những điều kiện cơ bản để nhận lương hưu. Tùy từng trường hợp cụ thể, có thể có thêm các yêu cầu khác liên quan đến thời gian đóng bảo hiểm xã hội và mức đóng bảo hiểm.

Để được nhận lương hưu hàng tháng, người lao động cần đáp ứng thêm hai điều kiện quan trọng sau:

Hoàn thành nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội: Theo quy định hiện hành, người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu 20 năm mới đủ điều kiện hưởng lương hưu sau khi hết tuổi lao động. Đây là điều kiện tiên quyết để được nhận lương hưu.

Không nhận tiền lương hưu một lần: Mặc dù pháp luật Việt Nam cho phép người lao động rút toàn bộ tiền lương hưu một lần, nhưng nếu chọn phương án này, họ sẽ không còn được nhận lương hưu hàng tháng.

Việc đáp ứng đầy đủ các điều kiện này là rất quan trọng để đảm bảo quyền lợi về lương hưu của người lao động khi về già.

Dưới đây là những ngành nghề có lương hưu tốt

Nhà giáo

Ngoài việc đáp ứng các điều kiện chung về lương hưu, giáo viên và nhân viên giáo dục còn được hưởng thêm các khoản trợ cấp và chế độ nghỉ hưu riêng. Ảnh minh họa

Nghề giáo viên và nhân viên giáo dục là một trong những nghề có mức lương hưu ổn định. Ngoài việc đáp ứng các điều kiện chung về lương hưu, giáo viên và nhân viên giáo dục còn được hưởng thêm các khoản trợ cấp và chế độ nghỉ hưu riêng như:

Không bị giảm tỷ lệ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi: Giáo viên sẽ không bị giảm 2% tỷ lệ lương hưu như các ngành nghề khác nếu nghỉ hưu trước tuổi quy định.

Trợ cấp thêm: Giáo viên được trợ cấp thêm 5 tháng tiền lương cho 20 năm đầu công tác nếu đóng đủ bảo hiểm xã hội (BHXH). Từ năm công tác thứ 21 trở đi, mức trợ cấp này sẽ là 50% tháng tiền lương.

Những ưu đãi này thể hiện sự quan tâm và ghi nhận của nhà nước đối với những đóng góp của giáo viên và nhân viên giáo dục trong sự nghiệp trồng người.

Hiện nay, quy định pháp luật về độ tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên trong các ngành nghề có lương hưu còn phụ thuộc vào trình độ chuyên môn giảng dạy của họ. Cụ thể, thời gian nghỉ hưu và các chế độ nghỉ hưu tương ứng sẽ được quy định cụ thể theo pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho giáo viên sau khi kết thúc sự nghiệp giảng dạy.

Cán bộ nhà nước

Cán bộ Nhà nước là ngành nghệ được hưởng mức lương hưu ổn định. Ảnh minh họa

Cán bộ Nhà nước là những người làm việc trong các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội ở các cấp từ trung ương đến địa phương, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm và giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong chế độ biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Đây là một trong những ngành nghề có lương hưu.

Công nhân viên chức

Công chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng và bổ nhiệm vào các chức vụ, chức danh tương ứng tại các cơ quan của Đảng Cộng sản, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội ở các cấp từ trung ương đến địa phương, hoặc trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân (không thuộc chế độ phục vụ chuyên nghiệp). Họ thuộc biên chế nhà nước và hưởng lương từ ngân sách nhà nước, đồng thời là một trong những ngành nghề được hưởng lương hưu.

Do đó, việc xét duyệt lương hưu cho công chức sẽ dựa trên từng chức vụ, chức danh cụ thể và những đóng góp của họ trong quá trình công tác.

Vận động viên

Các vận động viên và huấn luyện viên có điều kiện lao động đặc thù, như làm việc và tập luyện trong môi trường khó khăn, khắc nghiệt, thường xuyên chịu áp lực tâm lý, tiêu hao nhiều năng lượng và chịu tác động bởi các yếu tố bên ngoài,... sẽ được nghỉ hưu trước tuổi tối đa 5 năm. Sau khi nghỉ hưu, họ sẽ được hưởng lương hưu tương ứng với quá trình đóng bảo hiểm xã hội của mình.

Bác sĩ

Nghề bác sĩ là một trong những ngành nghề có lương hưu và đóng vai trò quan trọng trong việc cứu người, giải quyết các vấn đề liên quan đến bệnh tật, sức khỏe và thương tích cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, họ còn có trách nhiệm hỗ trợ và giải quyết những khó khăn về tinh thần mà người bệnh gặp phải.

Một bác sĩ giỏi không chỉ cần có chuyên môn y học vững vàng mà còn cần có tấm lòng y đức cao cả để hoàn thành tốt sứ mệnh của mình.

Bác sĩ là một trong những ngành nghề có mức lương hưu khá ổn định. Đặc biệt, những bác sĩ làm công việc đòi hỏi trình độ chuyên môn cao như phẫu thuật, nghiên cứu phát triển thuốc mới có ích cho xã hội sẽ có mức lương hưu không hề thấp. Bên cạnh thu nhập từ công việc chính tại các bệnh viện, cơ sở y tế công lập, bác sĩ còn có thể làm thêm tại các bệnh viện tư nhân để tăng thêm thu nhập.

Nghiên cứu khoa học

Các nhà khoa học và nhà nghiên cứu khoa học là những người chịu trách nhiệm nghiên cứu trong hầu hết các lĩnh vực khoa học. Họ lên kế hoạch và thực hiện các thí nghiệm, điều tra, phân tích và đưa ra kết luận trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm khoa học địa chất, nghiên cứu y tế, khí tượng học, dược học, khoa học cơ bản, sinh học,...

Đối với các nhà nghiên cứu khoa học làm việc trong các tổ chức chính phủ, họ cũng thuộc nhóm ngành nghề được hưởng lương hưu. Đặc biệt, những người có đóng góp quan trọng trong việc nghiên cứu các vấn đề mang tính quốc gia hoặc phát hiện ra những yếu tố có lợi cho xã hội sẽ được hưởng mức lương hưu ưu đãi theo quy định của pháp luật.

Tin nổi bật