Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2020-2021 do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 12/8, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách sở GD&ĐT TP.HCM cho biết sở dự kiến lùi thời gian khai giảng năm học 2021 – 2022 vào khoảng giữa tháng 9, muộn hơn 2 tuần so với kế hoạch của bộ GD&ĐT.
Theo lãnh đạo sở GD&ĐT TP.HCM, sở hiện đã xây dựng nhiều kịch bản, phương án về kế hoạch giảng dạy năm học mới, theo từng khối lớp, bậc học, phù hợp với điều kiện dịch COVID-19 trong từng giai đoạn trên địa bàn thành phố.
Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2020-2021 vừa được bộ GD&ĐT tổ chức vào ngày 12/8. Ảnh: VietNamNet
Đối với bậc tiểu học, về phương án dạy học trực tuyến, ngành giáo dục TP.HCM tăng cường việc dạy học theo chủ đề, xây dựng những nội dung cốt lõi, cân nhắc giảm yêu cầu cần đạt phù hợp theo từng khối lớp.
VietNamNet thông tin thêm, sở GD&ĐT sẽ phối hợp với sở Y tế và UBND các quận, huyện để thu hồi dần các điểm trường đang được trưng dụng phục vụ cho công tác phòng chống dịch. Bên cạnh đó, lên kế hoạch dọn dẹp, sửa chữa và khử khuẩn, đảm bảo điều kiện an toàn nhất để học sinh trở lại trường trong thời gian sớm nhất có thể.
Lãnh đạo sở GD&ĐT TP.HCM bày tỏ mong muốn bộ GD&ĐT tiếp tục hỗ trợ thành phố trong việc chỉ đạo thực hiện xây dựng kế hoạch, chủ động trong thực hiện chương trình; có thể dạy học trực tuyến, bám sát khung chương trình, các chủ đề theo chương trình phổ thông mới; có thể giảm nhẹ các yêu cầu trong thời gian học tập trực tuyến,...
Cũng trong hội nghị này, Bộ trưởng bộ GD& ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết năm học mới sẽ diễn ra trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh khó lường. Vì vậy, cần phải nhận định đầy đủ, thấu đáo, thực tiễn về tình hình dịch bệnh, tình hình kinh tế - xã hội, ý thức đầy đủ các khó khăn và thách thức.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng lưu ý về kế hoạch năm học mới. Theo đó, các địa phương cần triển khai kế hoạch linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn. Các địa phương cần vận dụng linh hoạt khung kế hoạch năm học, tận dụng "thời gian vàng" dịch bệnh được kiểm soát để dạy trực tiếp.
Trên cơ sở chương trình chung, Vụ Giáo dục Tiểu học được yêu cầu sớm ban hành hướng dẫn những nội dung giảng dạy cốt lõi, căn bản cho bậc tiểu học, ưu tiên giảng dạy những nội dung đó theo hình thức trực tiếp nếu có thể, bên cạnh đó cần cân nhắc về kiểm tra, đánh giá cho phù hợp.
Đinh Kim (T/h)