Hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hoà đang xây dựng phương án đề xuất đầu tư dự án tuyến cao tốc nối liền 2 địa phương với nhau.
Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, một trong những chủ trương đột phá vừa thúc đẩy phát triển du lịch và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh chính là việc sớm xây dựng cao tốc Đắk Lắk - Khánh Hòa. Vì vậy, UBND tỉnh sẽ sớm có văn bản mời các chuyên gia để giúp địa phương về tuyến đường cao tốc từ Buôn Ma Thuột - Nha Trang; tổng mức đầu tư, chiều dài tuyến cao tốc.
Đề xuất xây dựng cao tốc 19.000 tỷ đồng nối Nha Trang với TP Buôn Ma Thuột. Ảnh minh họa |
Được biết, trước khi có cuộc họp với lãnh đạo Quốc hội, phía tỉnh Đắk Lắk đã cho nghiên cứu phóng tuyến, sơ bộ tính toán. Theo đó, cao tốc Đắk Lắk - Khánh Hòa sẽ bắt đầu từ đường tránh phía đông của TP. Buôn Ma Thuột xuống gặp cao tốc Bắc - Nam ở Khánh Hòa.
Tuyến đường dài 105km, có 3 hầm chui, hầm dài nhất khoảng 1,7km. Khi đi vào hoạt động, thời gian chạy xe nối hai thành phố chỉ hơn 1 giờ. Khái toán sơ bộ, nếu xây dựng cao tốc 4 làn đường thì kinh phí khoảng 15.000 tỷ đồng.
Nếu xây dựng 6 làn xe thì khoảng 19.000 tỷ đồng. Tỉnh Đắk Lắk sẽ nghiên cứu vừa dùng ngân sách, vừa thực hiện đối tác công tư và các hình thức khác để giải quyết bài toán kinh phí khổng lồ này.
Ông Bùi Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, cho biết hiện nay tỉnh đang tập trung nghiên cứu, tính toán, đề xuất để sớm có một con đường cao tốc từ Đắk Lắk xuống biển. Trước hết sẽ giải quyết vấn đề về du lịch trong xu hướng mới. Du lịch là một tiềm năng của Đắk Lắk, từ khí hậu, rừng núi và thiên nhiên ưu đãi đến văn hóa của Tây Nguyên.
Sắp tới, Đắk Lắk sẽ có một đề án về phát triển du lịch, trong đó tập trung phát triển hạ tầng du lịch, sản phẩm du lịch, chú trọng nguồn nhân lực du lịch. Hạ tầng du lịch sẽ bao gồm các khách sạn, nhà nghỉ, sân golf, vườn thú mang tính đặc trưng.
Ngoài ra, tuyến cao tốc cũng sẽ giải quyết bài toán về thu hút đầu tư, lưu thông hàng hóa. Hàng hóa sản xuất ra phải chuyển xuống Khánh Hòa để lưu thông tới các tỉnh khác hoặc ra nước ngoài.
Vũ Đậu (T/h)