Bộ Công an vừa trình Chính phủ ban hành dự thảo Nghị định quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ và đấu giá biển số xe sau khi nộp ngân sách Nhà nước.
Tại dự thảo lần này, Bộ Công an đề xuất xây dựng dự toán tương ứng với 85% số tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT và 30% tiền thu từ đấu giá biển số xe năm trước liền kề đã nộp ngân sách nhà nước cho Bộ Công an; 15% số tiền thu từ xử phạt vi phạm về TTATGT đường bộ của năm trước được lập dự toán cho UBND các tỉnh, thành.
Về nội dung chi, cơ quan soạn thảo nghị định đề xuất chi cho đầu tư, mua sắm trang thiết bị, phương tiện phục vụ bảo đảm an toàn giao thông; xây dựng, vận hành hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu; thuê nhà, phương tiện; mua xăng dầu, nhiên liệu khác phục vụ công tác đảm bảo TTATGT; phục vụ điều tra giải quyết tai nạn giao thông; vận hành đường dây nóng; khen thưởng, ứng dụng công nghệ; bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ...
Ảnh minh họa.
Tại Điều 5 và Điều 6 Nghị định, Bộ Công an đề xuất chi bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia bảo đảm TTATGT ban đêm không quá 200.000 đồng/người/ca (một ca từ đủ 4 giờ trở lên, thời gian làm đêm từ 22h hôm trước đến 6h hôm sau), 1/2 ca (2 giờ) mức chi không quá 100.000 đồng/người, tối đa 10 ca/tháng.
Bồi dưỡng làm thêm giờ cho cán bộ công chức, viên chức và các lực lượng tại địa phương trực tiếp tham gia bảo đảm TTATGT ban ngày không quá 100.000 đồng/ngày/người, tối đa không quá 10 ca/tháng. Đối với ca đêm không quá 200.000 đồng/người/ca, 1/2 ca mức chi không quá 100.000 đồng/người, tối đa 10 ca/tháng.
Tại dự thảo này, Bộ Công an cũng đề xuất mức chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về TTATGT của một vụ việc không quá 10% số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tối đa 5 triệu đồng/vụ việc.
Lý giải về những đề xuất cho hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm giao thông, cơ quan soạn thảo cho rằng, mức chi hỗ trợ dành cho việc này rất quan trọng, nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới đang áp dụng. Tại Việt Nam, lực lượng cảnh sát giao thông tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân thông qua các kênh, mạng xã hội làm căn cứ xử phạt. Nếu áp dụng chính sách này, mỗi người dân sẽ là một mắt xích hỗ trợ cảnh sát đảm bảo TTATGT.
Bộ Công an cũng lưu ý, việc thanh toán mức chi phí hỗ trợ người cung cấp thông tin như trên phải có đầy đủ chứng từ theo quy định, trường hợp cần thiết giữ bí mật danh tính người cung cấp thông tin.