Ngày 15/11, theo báo Dân Trí, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông tin, trong khi triển khai dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, đơn vị tiết kiệm gần 4.000 tỷ đồng, bao gồm chi phí dự phòng và công tác đấu thầu.
Từ nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3, ACV đề xuất tiếp tục đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 của sân bay Long Thành ngay giai đoạn 1, với kinh phí từ nguồn tiết kiệm của ACV.
ACV cho hay, việc xây dựng đường băng thứ 2 là cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng của khu vực phía Nam.
Nhà ga và đường băng sân bay Long Thành. Ảnh: Người lao động
Theo ACV, việc xây dựng đường băng thứ 2 ngay từ đầu sẽ giúp đảm bảo hoạt động khai thác liên tục, tránh tình trạng gián đoạn khi sau này phải làm thêm. Bên cạnh đó, việc có thêm một đường băng sẽ giúp sân bay Long Thành có thể hỗ trợ sân bay Tân Sơn Nhất trong trường hợp xảy ra sự cố. Với dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không tại TP.HCM và các tỉnh lân cận sẽ đạt khoảng 71 triệu hành khách vào năm 2030, việc sân bay Long Thành chỉ có một đường băng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro như quá tải, chậm chuyến, thậm chí phải hủy chuyến trong trường hợp xảy ra sự cố, theo báo Vietnamnet.
Ngoài ra, việc xây đường cất hạ cánh số 2 ở sân bay Long Thành nhằm đảm bảo hoạt động khai thác đồng bộ, không làm gián đoạn do phải đấu nối hạ tầng và hệ thống điều khiển kỹ thuật, nâng cao hiệu quả và tránh gây lãng phí...