Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 7116/VPCP-CN ngày 2/10/2021 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về giá sàn vé máy bay.
Đề xuất áp sàn giá vé máy bay tồn tại nhiều bất cập, hạn chế. Ảnh minh họa: VTC News
Trước đó, cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất bộ GTVT dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.
Cụ thể, Cục đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa, mức tối thiểu vé bằng 20% mức giá tối đa quy định. Tùy từng nhóm đường bay, giá sàn được đề xuất từ 320.000 - 750.000 đồng một chiều.
Đề xuất áp giá sàn trong vòng 1 năm, từ ngày 1/11/2021 đến hết ngày 31/11/2022.
Theo cục Hàng không Việt Nam, mức quy định này nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của người tiêu dùng; các hãng hàng không và Nhà nước (với tư cách là cổ đông nắm giữ cổ phần chi phối trên 86% vốn điều lệ của Vietnam Airlines).
Tuy nhiên, đề xuất này sau đó đã đã gây tranh cãi trong dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp giá sàn vé máy bay có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, trong thời điểm nền kinh tế kiệt quệ vì COVID-19, cần kích cầu để phục hồi, không nên tăng giá vé máy bay.
Việc này cũng gây nên tình trạng bất bình đẳng giữa các hãng hàng không, hạn chế tính cạnh tranh trong thị trường kinh doanh vận chuyển hàng không nội địa. Làm hạn chế khả năng tiếp cận của một bộ phận người tiêu dùng khi tham gia vận chuyển bằng đường hàng không với những mức giá ưu đãi như hiện nay.
Về các phản ánh trên, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao bộ GTVT xem xét, chỉ đạo xử lý và báo cáo cụ thể.
Bạch Hiền (t/h)