Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đề xuất đổi khoảng 22 triệu giấy phép lái xe cấp trước tháng 7/2012, Cục CSGT lý giải gì?

  • Hoàng Yên
(DS&PL) -

Những giấy phép lái xe (GPLX) được cấp trước 1/7/2012 dùng giấy bìa, ép plastic và chưa sử dụng PET, do vậy không cập nhật lên được hệ thống do Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) quản lý; từ đó không cập nhật được lên dữ liệu quốc gia, tích hợp vào định danh điện tử, VNeID…

Ngày 26/9, Cục Truyền thông Công an Nhân dân tổ chức buổi toạ đàm "Trao đổi về các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khoá XV". Trong các dự án luật trình Quốc hội có Luật Trật tự an, toàn giao thông đường bộ.

Theo báo Vietnamnet, tại Điều 81 của Dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ có nêu "Giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 phải được đổi sang giấy phép lái xe mới theo lộ trình do Chính phủ quy định".

Nếu dự thảo được thông qua thì khoảng 22 triệu GPLX sẽ phải làm thủ tục đổi mới.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật. Ảnh: Thanh Niên

Tại buổi tọa đàm, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT), cho hay những GPLX được cấp trước 1/7/2012 dùng giấy bìa, ép plastic và chưa sử dụng PET, do vậy không cập nhật lên được hệ thống do Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) quản lý; từ đó không cập nhật được lên dữ liệu quốc gia, tích hợp vào định danh điện tử, VNeID…,báo Thanh Niên đưa tin.

"Về mặt chủ trương, Chính phủ đã giao Bộ GTVT tích hợp giấy phép lái xe này vào hệ thống; trước đây chưa vào hệ thống, giờ muốn vào thì phải tích hợp", Đại tá Nhật nói.

XEM THÊM: Mua xe máy tặng vợ, chồng "mát tay" bấm trúng biển ngũ quý 2

Cũng theo Đại tá Nhật, quá trình nghiên cứu về quy định GPLX trước khi soạn dự thảo luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Cục CSGT đã tiếp thu theo quy định công ước, phù hợp với quốc tế.

Theo Đại tá Nhật, GPLX hiện nay của nước ta chưa phù hợp với công ước viên, vẫn chia thành A1, A2, B1, B2…, trong khi công ước chỉ quy định hạng A là xe máy, hạng B là ô tô, C là xe tải, E là xe khách…

"Việc thay đổi này đảm bảo phù hợp khi Việt Nam là thành viên của các hiệp ước, công ước, chấp nhận những GPLX quốc tế", Đại tá Nhật cho hay.

Hoàng Yên (T/h)

Tin nổi bật