Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đề xuất cấm xe tải trên 30 tấn đi vào tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

  • Vân Anh
(DS&PL) -

Tại cuộc họp do Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức sáng 27/3, đơn vị tư vấn đề xuất cấm xe tải trên 30 tấn, xe khách trên 30 chỗ đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tương đương phân luồng gần 3.500 lượt xe/ngày đêm sang QL1.

Theo báo Thanh niên, tại cuộc họp do Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức sáng 27/3, đại diện Công ty tư vấn Trường Sơn cho biết, đã tổ chức đếm xe ở dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn trong 3 ngày 15 – 17/3.

Kết quả, lưu lượng trung bình trên tuyến khoảng 4.216 xe/ngày đêm, trong đó xe có tải trọng nặng (xe đầu kéo và xe khách lớn) chiếm gần 50% trong tổng số xe lưu thông trên cao tốc. Với lưu lượng xe hiện nay, tuyến cao tốc này đã mãn tải.

Với tuyến QL1 song song với dự án cao tốc, ghi nhận lưu lượng khoảng 17.278 xe/ngày đêm, nhưng tỷ lệ xe tải nặng chỉ chiếm 37%. Đặc biệt, với quy mô hiện nay của QL1, còn khoảng 6.000 xe con quy đổi/ngày đêm nữa mới mãn tải.

Đề xuất cấm xe tải trên 30 tấn đi vào tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Kinh tế đô thị

Theo báo VnExpress, do vậy, đơn vị tư vấn cho rằng việc phân luồng xe khách trên 30 chỗ và xe tải nặng trên 30 tấn sang tuyến đường này là khả thi.

Đồng tình phương án trên, ông Lê Văn Sáu, Phó giám đốc Ban quản lý đường Hồ Chí Minh phân tích cao tốc Cam Lộ - La Sơn có mặt đường tương đường cấp 3, chỉ có hai làn rộng 7 m, địa hình dốc. Xe tải nặng thường chạy 40-50 km/h, không thể đạt tốc độ tối thiểu 60 km/h, làm giảm năng lực thông hành và gây ức chế khiến xe đằng sau phải vượt sai phép.

Trên cơ sở khai thác thực tế, Ban quản lý đường Hồ Chí Minh cho rằng điều tiết xe tải nặng trên 6 trục (trên 30 tấn) sang quốc lộ 1 là phù hợp, bởi tuyến này còn khả năng tiếp nhận trong khi khi cao tốc đã đạt công suất.

Theo ông Trần Quang Thanh, Giám đốc Khu quản lý đường bộ 2, cao tốc Cam Lộ - La Sơn có đặc thù đi qua miền núi, địa bàn Thừa Thiên Huế có mưa lớn kéo dài trong năm. Vào ban đêm, tài xế thường bị hạn chế tầm nhìn, khi mưa dễ trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Tại các điểm vượt xe, xe tải đi theo đoàn thường đi chậm, xe nhỏ tốc độ cao cũng khó vượt.

"Chưa phải cao điểm lễ tết mà lưu lượng xe trên cao tốc đã mãn tải. Do vậy, cần phân luồng xe rơ-moóc, xe tải nặng sang quốc lộ 1", ông Thanh nói.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu phân luồng theo khung giờ, ví dụ giảm thời gian chạy ban đêm do không đảm bảo an toàn. Tại điểm vượt xe trên cao tốc, cần tính toán điều kiện tránh vượt an toàn vì khu vực này nhiều sương mù, trời mưa, thiếu ánh sáng; nên có hệ thống chiếu sáng tại một số điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ngoài ra, đơn vị quản lý cần lưu ý phân luồng trên quốc lộ 1, vì tuyến đường đi qua đô thị nên lưu lượng đông tại một số thời điểm.

Trước ý kiến trên, ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam, đồng tình cấm xe tải trên 6 trục vì sẽ giảm được 20% lưu lượng trên cao tốc. Xe giường nằm liên quan tính mạng nhiều người nên cũng cần hạn chế chạy ban đêm. Tuy nhiên, cả tuyến cao tốc dài 98 km nên rất khó phân luồng theo giờ.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị tư vấn rà soát số liệu và tiếp nhận ý kiến của địa phương trước ngày 28/3, sau đó sẽ quyết định triển khai phân luồng.

Vân Anh (T/h)

Tin nổi bật