Bộ Công an đang lấy ý kiến cho Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của lực lượng công an nhân dân, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất bỏ quy định "thời gian lái xe của người lái ôtô không quá 48 giờ mỗi tuần", chuyển sang áp dụng theo quy định của Bộ luật Lao động; nhưng vẫn giữ nguyên giới hạn không quá 10 giờ mỗi ngày và không quá 4 giờ liên tục.
Bộ Công an đề xuất bỏ quy định giới hạn thời gian lái xe không quá 48 giờ/tuần. Ảnh minh hoạ
Lý do đề xuất trên là theo kiến nghị của Hiệp hội Vận tải và doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
Các đơn vị này cho biết việc quy định thời gian lái xe trong tuần của Luật Trật tự, an toàn giao thông là chưa phù hợp với quy định chung của một số nước trong khu vực; gây khó khăn cho hoạt động vận tải và bố trí lái xe của doanh nghiệp.
Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật về vấn đề này, ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, đây là tín hiệu tích cực dành cho các doanh nghiệp vận tải nói chung và cho các tài xế nói riêng. Động thái trên đã cởi trói tâm lý cho tài xế, giảm áp lực nhân lực cho doanh nghiệp.
“Quy định 48 giờ/tuần khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn lớn trong việc bố trí nhân lực, đặc biệt là với vận tải hành khách và logistics. Đề xuất này nếu được thông qua sẽ tạo tâm lý rất tốt cho tài xế và giúp các doanh nghiệp kinh doanh vận tải giảm bớt được chi phí.
Bên cạnh đó, việc này còn giúp cải thiện thu nhập của người lao động. Đơn cử như việc có chuyến hàng từ TP.HCM ra Quảng Ninh, trước đây cần 60 tiếng để hoàn thành. Nhưng khi áp dụng quy định, doanh nghiệp buộc phải bố trí 3 tài xế, đổi người tại trạm, gây phát sinh chi phí mà vẫn không đạt được thời gian. Tuy nhiên, việc bỏ giới hạn 48 giờ/tuần cũng đặt ra yêu cầu cao hơn với các đơn vị vận tải", ông Bằng phân tích.
Ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội
Ông Bằng cũng lưu ý thêm, trong quá trình chờ sửa đổi quy định, trước hết, các doanh nghiệp vận tải cần quản lý, giám sát chặt chẽ thời gian làm việc, sức khỏe của lái xe, tăng cường công tác đảm bảo ATGT trong đơn vị, tránh để xảy ra các tình huống không đáng có.
Là tài xế lái xe taxi tại Hà Nội, anh Nguyễn Trung Kiên (Thái Bình) cho biết, anh tích góp nhiều năm mới mua được xe để chạy dịch vụ, vợ con anh phải ở quê cùng bố mẹ. Nếu giới hạn chỉ 48 giờ mỗi tuần, tức chỉ hơn 6 giờ mỗi ngày, thì không đủ để trang trải.
"Tôi mong rằng các cơ quan quản lý sẽ bỏ quy định giới hạn lái xe không quá 48 giờ như hiện nay. Công việc chạy taxi này không thể biết lúc nào có khách lúc nào không, chúng tôi phải linh hoạt thời gian làm việc để phục vụ hành khách. Nếu quy định thời gian chạy xe như thế thì thu nhập cũng không còn được bao nhiêu", anh Kiên tâm sự.
Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Văn Hưng (Thái Nguyên), tài xế xe đầu kéo cho biết: "Đặc thù công việc tôi hay phải chạy những chặng đường khá dài, hơn nữa cũng không thể đi nhanh do xe còn chở hàng đi cùng. Việc này khiến thu nhập của tôi giảm đi đáng kể so với trước đây. Vì thế tôi ủng hộ đề xuất bỏ giới hạn 48 giờ/tuần".