Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho hay kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có nhiều điểm mới và được xem là kỳ thi đặc biệt, vì tổ chức cho hai nhóm thí sinh học hai chương trình phổ thông khác nhau và diễn ra giữa lúc cao điểm sắp xếp đơn vị hành chính.
Theo thống kê, cả nước có trên 1,1 triệu thí sinh dự thi, tăng gần 100.000 so với năm trước. Trong khi đó diễn biến gian lận thi cử phức tạp. Những khó khăn này là thách thức lớn với ban chỉ đạo thi trên cả nước.
Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi đầu tiên dành cho học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 theo phương án thi mới. Song song với việc tổ chức thi cho các thí sinh học theo Chương trình GDPT 2018, Bộ (Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vẫn tiếp tục tổ chức thi cho các học sinh học theo Chương trình GDPT 2006 chưa tốt nghiệp hoặc có nhu cầu thi lại để xét tuyển sinh đại học.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã diễn ra trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi trên cả nước. Công tác chuẩn bị tổ chức thi được thực hiện chủ động, khẩn trương, kỹ lưỡng, chu đáo, toàn diện. Việc tổ chức coi thi tại tất cả các Điểm thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng Kế hoạch, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực. Kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, đúng quy chế, bảo đảm thuận lợi và công bằng cho các đối tượng thí sinh.
Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo
Liên quan đến việc cả thí sinh và giáo viên nhận định đề thi theo chương trình mới rất khó, trả lời báo chí GS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, trưởng ban đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025, cho biết cấu trúc và nội dung đề thi năm nay thay đổi hoàn toàn so với các năm trước. Với những thí sinh đã chuẩn bị kỹ lưỡng trong quá trình học tập, ôn tập đáp ứng yêu cầu của đề thi tốt hơn những thí sinh khác.
Theo ông Hà, những nội dung, độ khó về đề thi đây là một điểm được ban chỉ đạo trao đổi quán triệt trước khi kỳ thi diễn ra. Việc đổi mới không đột ngột, năm 2024 cũng đã ban hành cấu trúc định dạng của đề thi,trong năm đó đã công bố đề thi tham khảo để học sinh quen thuộc với cấu trúc định dạng, giáo viên cũng nắm để hướng dẫn học sinh.
Bên cạnh đó, Bộ đã tổ chức các đợt thử nghiệm đề thi trên diện rộng cả nước, với mục đích đánh giá khả năng đáp ứng của các em nhằm điều chỉnh về độ khó ở đề thi chính thức.
Căn cứ vào những dữ liệu này, ban đề thi đã trao đổi kỹ lưỡng ở các tổ làm đề. Cụ thể, ban đề đã căn cứ vào yêu cầu của chương trình và kết quả thử nghiệm để xây dựng đề thi.
“Trước thông tin môn Toán Tiếng anh khó, thậm chí khác so với đề tham khảo đã công bố, Bộ xin ghi nhận tại thời điểm này và sẽ xem xét cụ thể tại công tác chấm thi để xem xét rõ hơn”, ông Hà Nói.