Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đề thi, đáp án gợi ý môn văn vào lớp 10 ở TP.HCM năm 2025 cập nhật nhanh nhất

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất đáp án gợi ý, đề thi môn văn vào lớp 10 ở TP.HCM năm 2025.

Dưới đây là đề thi, đáp án gợi ý môn văn vào lớp 10 ở TP.HCM năm 2025:

 

Đề thi môn văn vào lớp 10 ở TP.HCM năm 2025. Ảnh: Znews

Dưới đây là đáp án môn Văn thi vào lớp 10 TP.HCM 2025 do các giáo viên của hệ thống Tuyensinh247 thực hiện, thí sinh, phụ huynh tham khảo:

PHẦN I

Câu 1.a. Những động từ diễn tả hành động của con khi nằm trong chiếc nôi êm: lật, trườn, cười, réo.

b. Học sinh dựa vào nội dung câu thơ và đưa ra cách hiểu phù hợp.

Gợi ý:

Hai dòng thơ diễn tả hình ảnh đứa con nhỏ nằm giữa vòng tay yêu thương của cha và mẹ. Đó là không gian tràn ngập tình yêu thương, sự chở che, bao bọc dịu dàng của gia đình dành cho con trẻ. Đồng thời, cũng khẳng định gia đình chính là nơi ngập tràn yêu thương, là cái nôi hạnh phúc đầu đời nuôi dưỡng con người.

c. - Lời dẫn trực tiếp: “Chữ ít mà nghĩa rất nhiều. Không phải nghĩa nữa, đó là hồn, tâm hồn, cái không thể đo bằng đơn vị chữ nghĩa.”

- Chuyển lời dẫn thành gián tiếp:

Gợi ý: Nhà thơ Chế Lan Viên đã từng nhận xét về thơ Tế Hanh rằng chữ ít mà nghĩa rất nhiều, không phải nghĩa nữa mà đó là hồn, tâm hồn — cái không thể đo bằng đơn vị chữ nghĩa.

d. Học sinh đưa ra quan điểm cá nhân sao cho phù hợp. Gợi ý:

Vai trò của tình yêu thương trên hành trình trưởng thành của mỗi người:

- Đó là nguồn sức mạnh tinh thần giúp ta vượt qua những khó khăn, vấp ngã trong cuộc sống.

- Tình yêu thương từ gia đình nuôi dưỡng tâm hồn, giúp mỗi người biết yêu quý, trân trọng cuộc sống và sống có trách nhiệm hơn.

- Nhờ có tình yêu thương, con người lớn lên trong hạnh phúc và trở thành người tốt, biết yêu thương và sẻ chia với mọi người xung quanh.

Câu 2.1. Mở đoạn:

Giới thiệu khái quát vấn đề nghị luận: Nội dung chủ đề và một số nét đặc sắc nghệ thuật trong bài thơ “Con nằm” của Tế Hanh.

2. Thân đoạn:

* Nội dung, chủ đề: Ca ngợi tình yêu thương ấm áp, thiêng liêng trong gia đình, đặc biệt là tình yêu của cha mẹ dành cho con cái. Nội dung chủ đề đó được thể hiện qua:

- Hình ảnh đứa con nằm giữa cha mẹ tượng trưng cho sự ấm áp, yêu thương, che chở và gắn kết.

- Đứa con là kết tinh của tình yêu, là trung tâm hạnh phúc của gia đình.

=> Bài thơ thể hiện tình yêu thương gia đình, đặc biệt là tình cảm giữa cha mẹ và con cái.

* Đặc sắc nghệ thuật:

- Hình ảnh gần gũi, gợi cảm: “chiếc giường nhỏ hẹp”, “cha mẹ nằm hai bên”, “con nằm giữa”... tạo không khí ấm cúng.

- Ẩn dụ: "Làn sóng giữa hai bờ biển bắc", "Cánh chim bay giữa hai bờ trời xanh"...: Hình ảnh thiên nhiên - hai bờ (ẩn dụ cho cha mẹ): Cho thấy cha mẹ chính là điểm tựa, giúp con có cuộc sống hạnh phúc, tương lai tươi đẹp...

- Thủ pháp liệt kê, điệp ngữ: làm tăng nhịp điệu, cảm xúc và nhấn mạnh sự kết nối giữa cha – mẹ – con.

- Ngôn ngữ nhẹ nhàng, dịu dàng, cảm xúc chân thật.

- Sử dụng các động từ, tính từ linh hoạt, giàu giá trị biểu cảm.

- Thể thơ tự do, nhịp điệu linh hoạt.

3. Kết đoạn

 - Tổng kết vấn đề nghị luận

PHẦN II

Câu 1.- Luận điểm: Vai trò của nhận biết và phân biệt giữa bên ngoài và bên trong sự vật, hiện tượng trong cuộc sống.

- Lí lẽ: “Đôi khi ngây thơ nông nổi, ta có thể khiến bản thân trở thành cột tiếp sóng lan truyền đi những tín hiệu sai lạc.”

- Bằng chứng:

+ “Ta phán xét và ném đá một con người qua vài dòng tin lan truyền trên mạng”.

+ “Ta rơi vào một mê lộ ngụy tạo thông tin do ai đó thêu dệt và dẫn dắt, để rồi ta góp phần lan truyền những thông tin ấy”.

- Tác dụng của lí lẽ và bằng chứng:

+ Giải thích, làm rõ cho luận điểm.

+ Làm tăng tính thuyết phục, độ tin cậy cho luận điểm.

Câu 2.1. Mở bài: Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề nghị luận: Việc biết đọc – biết nhận ra những giá trị tốt đẹp (sự thật, tình yêu thương, điều ngay lẽ phải,...) đang bị che lấp – là một biểu hiện của sự trưởng thành.

2. Thân bài:

- Giải thích:

+ Biết đọc: quá trình con người suy nghĩ, nhận thức về cuộc sống, để nhận ra bản chất của sự vật, hiện tượng giữa cuộc đời, dù chúng đang bị che lấp.

+ Trưởng thành: khi con người phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

=> Ý kiến khẳng định vai trò quan trọng của việc “biết đọc” – nhận ra những giá trị tốt đẹp của cuộc sống trong hành trình trưởng thành, khôn lớn của mỗi người.

- Bàn luận: Nêu ý kiến của bản thân về vấn đề nghị luận và sử dụng lí lẽ, dẫn chứng để phân tích, chứng minh: Học sinh có thể đồng tình/ không đồng tình/ đồng tình một phần với ‎ý kiến đã cho. Sau đây chỉ là một gợi ý:

+ Đồng tình vì:

+) Cuộc sống rất phức tạp, đôi khi những điều con người nhìn thấy, nghe thấy chưa phải là bản chất của sự vật, hiện tượng.

+) “Biết đọc” – tìm ra những vẻ đẹp khuất lấp bên trong giúp con người thay đổi góc nhìn, suy nghĩ và hành động của bản thân. Đây là điều cần có để mỗi người cẩn trọng trong cách đánh giá, ứng xử với người xung quanh. Để ta không khiến những người tốt phải buồn vì những điều tốt đẹp họ mang đến, và cũng không để những người xấu có thể “mở cờ trong bụng” vì đạt được mục đích của mình.

- Mở rộng: Trưởng thành không chỉ là biết đọc – tìm ra những vẻ đẹp khuất lấp mà còn là biết hành động, sống có trách nhiệm với bản thân, với gia đình và xã hội.

+) Liên hệ, rút ra bài học: Luôn tỉnh táo, suy nghĩ một cách thấu đáo khi đánh giá một sự vật, hiện tượng trong cuộc sống, tránh phán xét, đánh giá một cách phiến diện về người khác...

3. Kết bài: Khẳng định vấn đề.

2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 9 thi tuyển sinh lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên đề thi có nhiều điều chỉnh về cấu trúc và nội dung.

Kỳ thi diễn ra trong 2 ngày 6 và 7/6. Thí sinh thi văn (120 phút), tiếng Anh (90 phút) vào ngày 6/6 và môn toán (120 phút) vào sáng 7/6.

Riêng thí sinh thi chuyên/tích hợp sẽ làm thêm bài thi tương ứng (150 phút) vào chiều 7-6. Giờ bắt đầu làm bài thi buổi sáng là 8h, buổi chiều là 14h.

Toàn thành phố có 76.435 thí sinh dự tuyển sinh lớp 10 thường, 5.550 thí sinh dự tuyển vào lớp 10 chuyên, 1.169 thí sinh dự tuyển vào lớp 10 tích hợp năm học 2025-2026. Sở đã công bố danh sách 949 học sinh được tuyển thẳng. Tổng chỉ tiêu lớp 10 vào 115 trường THPT công lập là 70.070 học sinh.

Ảnh minh họa

8h sáng nay, các thí sinh tại TP.HCM thi môn ngữ văn đầu tiên trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Môn ngữ văn có thời gian làm bài 120 phút.

Thí sinh cần mang theo căn cước công dân, phiếu báo danh. Nếu thiếu căn cước, thí sinh cần xuất trình thẻ học sinh. Nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài thì thí sinh không được dự buổi thi đó.

Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, kỳ thi năm nay được bố trí 142 điểm thi, trong đó có 10 điểm thi tuyển sinh lớp 10 chuyên. Mỗi điểm thi đều có 3 phòng dự phòng để xử lý các tình huống đặc biệt, phát sinh. Từ năm học 2025 - 2026, TP.HCM chỉ thực hiện tuyển sinh chuyên vào hai trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5, TP.HCM) và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.Thủ Đức).

Tin nổi bật