Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi bộ GTVT về việc tạm đóng cửa Cảng hàng không Côn Đảo để nâng cấp sửa chữa, theo Lao Động.
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam về việc triển khai dự án đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Côn Đảo, ông Phạm Văn Hảo - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết hiện tiến độ triển khai vẫn đang bám sát kế hoạch. Ban quản lý dự án Thăng Long đã trình Cục hàng không đề cương, nhiệm vụ, dự toán khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cũng như thẩm tra báo cáo này.
Theo đó, phạm vi nâng cấp và mở rộng đường bằng hiện hữu nằm trong phạm vi khu bay Cảng hàng không Côn Đảo và không cần phải giải phóng mặt bằng. Riêng hạng mục lắp đặt đèn tiếp cận sẽ phải kéo dài ra biển, cần khảo sát kỹ để đánh giá khả năng thi công, kéo dài ra biển và cả bảo trì, bảo dưỡng khi đưa vào khai thác.
Theo quy hoạch, Cảng hàng không Côn Đảo đã được phê duyệt tại Quyết định số 1533/2021, giai đoạn đến năm 2030 cần thiết phải triển khai đồng bộ 4 nhóm dự án thành phần gồm công trình đường cất hạ cánh, đường lăn do Cục Hàng không Việt Nam được giao làm chủ đầu tư; Đài kiểm soát không lưu, hệ thống trạm khí tượng hàng không do Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm đầu tư; Công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng dùng chung như đường giao thông, cấp điện, cấp thoát nước do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có trách nhiệm đầu tư và kho xăng dầu hàng không triển khai thực hiện theo hình thức lựa chọn Nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.
Sân bay Côn Đảo. Ảnh: Vietnamnet.
Tuy nhiên, hiện ACV chưa đưa hạng mục xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay và hạ tầng kỹ thuật dùng chung tại Cảng hàng không Côn Đảo vào kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021-2025. Theo ông Hảo, việc ACV chưa triển khai xây dựng các hạng mục nêu trên sẽ ảnh hưởng việc triển khai Dự án do Cục Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư nói riêng và tổng thể các dự án dự kiến triển khai tại nhằm phát triển đồng bộ Cảng hàng không Côn Đảo nói chung.
Theo chủ trương đầu tư Dự án được bộ GTVT phê duyệt, sẽ triển khai xây dựng mới 1 đường lăn song song và 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ tàu bay mới theo quy hoạch. Vị trí xây dựng đường lăn song song cắt qua sân đỗ hiện hữu do ACV đang khai thác.
Nếu ACV không triển khai đầu tư sân đỗ theo quy hoạch dẫn đến việc khi thực hiện Dự án, sân bay sẽ không còn sân đỗ tàu bay. Việc khai thác tại Côn Đảo là không thực hiện được. Điều này cũng đồng nghĩa với việc dự án không khả thi.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) sớm triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng các công trình quản lý bay tại Cảng hàng không Côn Đảo trong giai đoạn 2022 - 2024, khớp nối tiến độ đồng bộ với dự án do Cục Hàng không Việt Nam triển khai.
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị bộ GTVT có ý kiến gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thống nhất thời gian đóng cửa Cảng hàng không Côn Đảo dự kiến từ tháng 4/2023 đến tháng 12/2023 và hỗ trợ một số nội dung liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng, thiết lập cảng tạm phục vụ thi công, công bố giá nguyên vật liệu, giới thiệu các mỏ vật liệu, rà soát các thủ tục quy hoạch.
Theo quy hoạch vừa được Bộ trưởng bộ GTVT phê duyệt, Côn Đảo được quy hoạch là cảng hàng không nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự. Sân bay Côn Đảo được quy hoạch cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.
Sân bay này cũng được quy hoạch công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm, có thể khai thác máy bay code C hoặc tương đương. Sân bay có tổng số 8 vị trí đỗ tàu bay, theo Vietnamnet.
Linh Chi (T/h)