Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Dạy ngoại ngữ ở lớp 1 và 2 không được gây quá tải cho học sinh

  • Phương Linh
(DS&PL) -

Thời lượng giảng dạy ngoại ngữ cho học sinh ở lớp 1 và lớp 2 cần được điều chỉnh sao cho phù hợp với cách tiếp cận ban đầu, không tạo áp lực quá lớn lên học sinh.

Theo Bộ GD&ĐT, các trường không dùng kết quả học ngoại ngữ của học sinh lớp 1, 2 để xét lên lớp. Ảnh: Pháp luật TP.HCM.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của học sinh, cha mẹ học sinh trong việc được tiếp cận đa dạng các ngoại ngữ, Bộ GD&ĐT vừa có yêu cầu gửi các sở GD&ĐT hướng dẫn tổ chức dạy học các môn ngoại ngữ 1 cấp tiểu học.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương tổ chức dạy học các môn ngoại ngữ 1 tự chọn ở lớp 1 và lớp 2; bắt buộc ở lớp 3, 4 và 5 phù hợp với thực tế và đáp ứng quy định, bảo đảm không gây quá tải với học sinh.

Khuyến khích thực hiện xã hội hóa

Theo Bộ GD&ĐT, đối với lớp 1 và lớp 2, căn cứ vào nhu cầu của học sinh, cha mẹ học sinh và khả năng đáp ứng về điều kiện bảo đảm, các nhà trường tổ chức lựa chọn môn ngoại ngữ 1 trong số các môn tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Nga, tiếng Hàn, tiếng Nhật hoặc tiếng Đức để giảng dạy.

Khi thực hiện dạy học tự chọn ngoại ngữ 1 ở lớp 1, lớp 2, các nhà trường cần chú ý bảo đảm tính liên thông với môn ngoại ngữ thực hiện bắt buộc từ lớp 3. 

Thời lượng dạy học ngoại ngữ ở lớp 1 và lớp 2 phù hợp với hình thức học làm quen ban đầu, không gây quá tải cho học sinh. Các nhà trường chú trọng đánh giá thường xuyên để hỗ trợ học tập, không dùng kết quả đánh giá để xét lên lớp.

Đối với lớp 3, lớp 4 và lớp 5, các nhà trường tổ chức dạy học môn ngoại ngữ 1 bắt buộc theo quy định của Bộ GD&ĐT, lựa chọn một trong các môn ngoại ngữ 1 đã có đủ điều kiện triển khai phù hợp với khả năng tổ chức của đơn vị, nhu cầu học sinh và của cha mẹ học sinh.

Bộ GD&ĐT khuyến khích các nhà trường thực hiện xã hội hóa theo tinh thần tự nguyện trong dạy học ngoại ngữ bằng các hình thức linh hoạt, phù hợp với thực tiễn tại địa phương để tăng thời lượng và tạo môi trường đa dạng trong dạy học nâng cao chất lượng môn ngoại ngữ.

Phương Linh

Tin nổi bật