Các tổng đoạn thân tàu đang đóng dở dang của Vinalines vừa được một đơn vị đấu giá rao bán vào ngày 9/8 tới đây giá khởi điểm là 7.033 đồng/kg.
Công ty Đấu giá Hợp danh OCD An Thuận Phát vừa thông báo đấu giá các tổng đoạn thân tàu 47.500DWT- HB02, HB03 đang lưu giữ và bảo quản tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long và các tổng đoạn thân tàu 12.500DWT - BV12 của Vinalines đang bảo quản và lưu giữ tại Công ty TNHH MTV đóng tàu Bạch Đằng.
Các tổng đoạn thân tàu 47.500DWT- HB02, HB03, tàu 12.500 DWT - BV12 có tổng khối lượng tôn sắt thép là: 325.110,7 kg và được bán đấu giá với giá khởi điểm là 7.033 đồng/kg.
Đơn vị thực hiện đấu giá cho biết là thời gian bán hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ đấu giá là từ ngày thông báo (24/7), đến 16h ngày 6/8/2019 tại Văn phòng Đại diện Công ty Đấu giá Hợp danh OCD An Thuận Phát tại tầng 5 số 29 đường La Thành, phường Ô chợ dừa, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.
Các tổng đoạn thân tàu đang đóng dở dang của Vinalines. Ảnh: Báo đầu tư |
Theo báo Đất Việt, kỹ sư Đỗ Thái Bình, Hội Khoa học Kỹ thuật Biển TP.HCM, thành viên Hội Đóng tàu Mỹ (SNAME) cho rằng, việc đem bán đấu giá các tổng đoạn thân tàu với giá "sắt vụn" là một điều vô cùng đáng tiếc. Đã là tổng đoạn thân tàu rồi thì chỉ có một là sử dụng để chế tạo tiếp con tàu khác có kích cỡ tương đương. Hai là có thể cắt ra để làm tàu bé hơn. Thế nhưng có lẽ, đã không còn cách nào khác nên họ mới chọn phương án bán "sắt vụn".
Dự án đóng mới tàu 47.000 DWT gồm 2 chiếc HB02, HB03 được HĐQT Vinalines phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2008 với tổng mức đầu tư là 45,3 triệu USD/tàu. Dự án này được Vinalines ký kết với Công ty Đóng tàu Hạ Long năm 2001 với giá dự toán là 36,95 triệu USD/tàu. Tháng 3/2015, HĐTV Vinalines đã có nghị quyết dừng dự án đóng mới tàu 47.000 DWT do không có hiệu quả.
Dự án đóng mới tàu hàng khô 12.500 DWT (sau điều chỉnh thành 22.500 DWT) được Vinalines ký kết với Công ty Đóng tàu Bạch Đằng năm 2011, nhưng sau đó cũng bị dừng triển khai do không đảm bảo hiệu quả khai thác.
Tổng giá trị đầu tư của 3 tàu nêu trên được Vinalines theo dõi trên khoản mục “hàng tồn kho” với giá trị 227,643 tỷ đồng. Ngày 31/12/2018, Vinalines đã thực hiện phân loại giá trị các tàu này vào hàng hóa chờ bán.
Kiều Trang (T/h)