Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đau bụng âm ỉ, đi khám phát hiện khối u "to như cây súp lơ" 1,1kg nơi nhạy cảm

  • Thủy Tiên
(DS&PL) -

Thấy đau bụng âm ỉ, người phụ nữ đi khám phát hiện bị u xơ tử cung to hiếm gặp "như cây súp lơ", nặng 1,1kg.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Đồng Nai cho biết, bà N.T.P. (48 tuổi, ngụ tại ấp 5, xã Gia Canh, huyện Định Quán) đi khám tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Định Quán (tỉnh Đồng Nai) do bụng đau âm ỉ.

Qua siêu âm, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị u xơ tử cung, kích thước to hiếm gặp 110 mm x 90mm. Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định mổ loại bỏ khối u.

Bác sĩ Lê Nguyễn Linh, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết, khi vào ổ bụng bệnh nhân, ê-kíp thấy tử cung có nhiều nhân xơ, một số chỗ bị vôi hoá, kích thước rất to, hình dáng như cây súp lơ.

"Nhận thấy không thể bóc tách nhân xơ để bảo toàn tử cung được, chúng tôi đã tiến hành cắt tử cung toàn phần, giữ lại 2 buồng trứng cho bệnh nhân. Vì khối u xơ to và dính phức tạp mặt sau với trực tràng nên rất khó khăn trong quá trình phẫu thuật, đòi hỏi sự cẩn trọng khéo léo cao. Sau mổ, khối u cân nặng 1,1 kg", bác sĩ Linh nói.

Tính đến thời điểm hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục và được xuất viện.

Bệnh nhân N. T. P khỏe mạnh sau khi được phẫu thuật. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Đồng Nai 

Bệnh nhân P. cho biết khối u khiến chị đau âm ỉ nhiều năm nhưng nay mới có điều kiện cắt bỏ. Sau phẫu thuật, chị hết đau và thấy "nhẹ cả người".

Từ trường hợp trên, bác sĩ Linh cho biết, u xơ tử cung là bệnh lý thường gặp trong phụ khoa, gây đau và rối loạn kinh nguyệt, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản cũng như chất lượng cuộc sống người phụ nữ.

Tuy nhiên, u xơ tử cung cũng có thể dễ dàng được phát hiện thông qua siêu âm. Vì vậy, phụ nữ nên đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, tránh để u xơ to và có những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tin nổi bật