Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Dắt xe có bị thổi nồng độ cồn hay không theo quy định?

  • Thục Hiền (T/h)
(DS&PL) -

Có những người đưa ra tình huống là sau khi nhậu xong dắt bộ xe máy từ quán về nhà. Trong trường hợp này có bị phạt nồng độ cồn hay không?

Tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 quy định nghiêm cấm hành vi “điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Đồng thời theo Điều 3 Luật giao thông đường bộ năm 2008 giải thích, người điều khiển phương tiện gồm người điều khiển xe cơ giới, xe thô sơ, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Như vậy, hành vi dắt bộ xe máy trong suốt quãng đường từ địa điểm uống rượu bia về đến nhà, thì không thuộc trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông, cho nên sẽ không bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn.

Tuy nhiên, nếu người tham gia giao thông chỉ xuống xe dắt bộ khi thấy chốt trạm kiểm tra của CSGT nhằm đối phó, còn trước và sau khi qua chốt trạm vẫn điều khiển phương tiện thì hoàn toàn bị kiểm tra, xử phạt vi phạm nồng độ cồn.

Ngoài ra, CSGT có thể chứng minh hành vi vi phạm bằng hình thức trực tiếp hoặc thông qua các phương tiện ghi hình để lập biên bản vi phạm, xử phạt theo quy định.

Dắt xe có bị thổi nồng độ cồn hay không theo quy định? Ảnh minh hoạ

Mức phạt vi phạm về nồng độ cồn với xe máy được quy định tại Nghị định 100/NĐ- CP như sau:

Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, kể cả xe máy điện sau khi sử dụng rượu bia sẽ bị phạt tiền từ 2- 3 triệu đồng nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Ngoài ra, người vi phạm tước giấy phép lái xe 10 -12 tháng.

Phạt tiền từ 4 - 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở. Người vi phạm sẽ bị tước giấy phép lái xe 16 - 18 tháng.

Phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Đồng thời, người vi phạm bị tước giấy phép lái xe 22 - 24 tháng.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn bị tạm giữ phương tiện đến 7 ngày làm việc.

Tin nổi bật