Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đào trúng mộ cổ, nam sinh viên tìm được kho báu gần 5 tỷ đồng

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Một sinh viên người Anh đã thay đổi cuộc đời mình khi tình cờ tìm thấy kho báu quý giá trong một ngôi mộ cổ.

Theo Metro, Thomas Lucking, 23 tuổi, đã có một phát hiện chấn động khi đang sử dụng máy dò kim loại ở Winfarthing, Norfolk, Anh.

Anh chàng đã đào được một chiếc vòng cổ và mặt dây chuyền bằng vàng lấp lánh. Vẫn còn choáng ngợp với khám phá của mình, Lucking kể lại: "Chúng tôi có thể nghe thấy tín hiệu lớn này. Chúng tôi biết có thứ gì đó lớn nhưng không thể đoán trước nó lại như vậy. Khi nó xuất hiện, không khí xung quanh đã thay đổi".

Mặt dây chuyền mà nam sinh viên tìm thấy. Ảnh: PA

Mặc dù Lucking biết rằng những món đồ mình tìm thấy đã được chính thức công nhận là kho báu, nhưng gần đây cậu mới thực sự nhận ra giá trị thực sự của chúng. Bảo tàng lâu đài Norwich đã bày tỏ sự quan tâm mạnh mẽ đến việc mua lại chiếc vòng cổ và mặt dây chuyền. Tuy nhiên, theo luật định, khi bán những món đồ này, Lucking sẽ phải chia sẻ lợi nhuận với cả chủ đất nơi cậu tìm thấy kho báu và người bạn đồng hành cùng cậu trong chuyến đi săn tìm bằng máy dò kim loại hôm đó.

Trong số những báu vật được khai quật, món đồ giá trị nhất là một mặt dây chuyền vàng lớn được tìm thấy trên bộ xương của một người phụ nữ, ước tính trị giá lên đến 140.000 bảng Anh (tương đương 4,5 tỷ đồng). Người phụ nữ này được cho là đã được chôn cất vào khoảng năm 650 đến 675 sau Công nguyên, và có khả năng là một trong những người Anglo-Saxon đầu tiên theo đạo Cơ đốc. Phát hiện này mang ý nghĩa lịch sử to lớn, và Lucking chia sẻ: "Điều này sẽ giúp mọi thứ dễ dàng hơn rất nhiều".

Cuộc khai quật ngôi mộ  ở Winfarthing, Norfolk. Ảnh: PA)

Thomas Lucking cho biết có lẽ sẽ dùng số tiền đó để đặt cọc mua nhà.

Bảo tàng Anh tiết lộ số lượng kho báu được công chúng phát hiện đã đạt mức kỷ lục. Sự thành công của bộ phim hài truyền hình nổi tiếng Detectorists của Mackenzie Crook có liên quan đến sự gia tăng số lượng người đi săn kho báu.

Michael Lewis, người đứng đầu bộ phận cổ vật và kho báu di động của Bảo tàng Anh, cho biết: "Việc phát hiện kim loại có thể đóng góp to lớn vào kiến thức khảo cổ học" và rằng "đại đa số mọi người đều mong muốn sở thích của họ có tác động tích cực".

Tin nổi bật