Theo thông tin trên báo Dân Trí, quy định “cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe” là vấn đề được rất nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm khi thảo luận dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vào chiều 24/11.
Quy định nói trên được nêu tại khoản 1 Điều 8 của dự luật, về những hành vi bị nghiêm cấm. Theo đó dự thảo nêu rõ "cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn".
Nên có giới hạn nhất định về nồng độ cồn trong máu, hơi thở
Vì "ly rượu là phong tục, tập quán người Việt Nam", đại biểu Quốc hội Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng việc cấm tuyệt đối chưa phù hợp với các quy định về y tế cũng như bảo đảm tính khoa học.
Theo đại biểu Huỳnh Thị Phúc, chuyên gia y tế nhận định có người tham gia giao thông không sử dụng bia rượu, chất có nồng độ cồn nhưng do điều kiện cơ thể sinh học, trong hơi thở có nồng độ cồn vượt hơn mức số 0.
Đại biểu Quốc hội Huỳnh Thị Phúc. Ảnh: Dân Trí
Cũng góp ý về nội dung trên, đại biểu Lê Hữu Trí (Khánh Hòa) đánh giá việc quy định nghiêm cấm tuyệt đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhằm bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Đại biểu Lê Hữu Trí đánh giá việc xử lý quyết liệt vi phạm liên quan đến nồng độ cồn có tác dụng tích cực nhất định về thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông.
Dù vậy, quy định này cũng có phần chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt của người Việt Nam. Do đó, đại biểu Lê Hữu Trí đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng quy định này trên cơ sở đảm bảo yêu cầu thực tiễn, các căn cứ khoa học, đảm bảo tính khả thi.
Mặc dù đồng ý phải xử phạt hành vi uống rượu gây tai nạn nhưng đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) cho rằng, "uống rượu phải ở mức độ nào đó, vì rượu bia chỉ có tác hại khi uống quá nhiều, nếu không thì không nguy hiểm". Quan điểm của đại biểu Tô Văn Tám là cần có quy định về mức nồng độ cồn.
Trong khi đó, đại biểu Bế Trung Anh (Trà Vinh) cho rằng bản chất chúng ta muốn kiểm soát năng lực hành vi của người tham gia giao thông nhưng rượu chỉ là một trong số các tác nhân.
Đồng thời, đại biểu Bế Trung Anh nhấn mạnh, rượu khi uống nhiều quá mới ảnh hưởng đến năng lực hành vi, nếu dùng ở mức độ "nếm rượu", có lẽ vẫn ổn. Cho rằng cần phân biệt rõ giữa năng lực hành vi với việc dùng hay không dùng rượu, đại biểu Bế Trung Anh nêu ý kiến không nên quy định tuyệt đối nồng độ cồn bằng 0.
Đại biểu Trịnh Minh Bình (Vĩnh Long) thể hiện quan điểm "không nên quy định một cách tuyệt đối, cứng nhắc". Theo đại biểu Trịnh Minh Bình, nên có giới hạn nhất định về nồng độ cồn trong máu, hơi thở, khi vượt qua mốc đó mới xử phạt, tránh trường hợp như uống nước hoa quả lên men vẫn bị xử phạt, dẫn đến tranh cãi giữa các bên khi thổi nồng độ cồn.
Tương tự, đại biểu Hoàng Quốc Khánh (Lai Châu) cho rằng không nên quy định cấm tuyệt đối mà nên kế thừa những quy định Luật Giao thông đường bộ 2008, cho phép nồng độ cồn trong máu và hơi thở ở ngưỡng an toàn theo quy định, quy chuẩn của cơ quan có thẩm quyền là phù hợp với thực tiễn, theo thông tin trên VietnamPlus.
Tuy nhiên, vị đại biểu cho rằng, nên quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người hành nghề lái xe chuyên nghiệp, có công việc chính là lái xe dịch vụ, lái xe hợp đồng các cơ quan, tổ chức nhà nước và lái xe kinh doanh.
Đại biểu Quốc hội Hoàng Quốc Khánh. Ảnh: VietnamPlus
Ngoài ra, đại biểu Hoàng Quốc Khánh đề nghị Bộ Công an tiếp tục triển khai đồng bộ để nâng cao ý thức người tham gia giao thông như việc khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm đã thực hiện nề nếp.
Đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai) cho rằng, việc quyết định phải dựa trên bằng chứng khoa học, kết luận khoa học của các cơ quan có thẩm quyền, không thể quyết định dựa trên cảm tính hoặc theo dư luận.
Theo đại biểu Lê Hoàng Anh, qua nghiên cứu hồ sơ dự án luật Phòng chống tác hại của rượu bia cho thấy không có tài liệu của cơ quan có thẩm quyền khẳng định bằng chứng khoa học cho quy định này.
Khẳng định bằng chứng và căn cứ khoa học sẽ là nền tảng cơ bản, chắc chắn cho những quy định đúng đắn, đại biểu Lê Hoàng Anh đề nghị Chính phủ cần chỉ đạo Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ trả lời chính thức cho Quốc hội về căn cứ khoa học, bằng chứng khoa học làm cơ sở cho quy định này.
Ủng hộ quan điểm cấm như trong dự thảo luật
Cũng góp ý về nội dung trên, đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) cho rằng, thời gian qua, Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông, theo báo Nhân Dân.
Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc. Ảnh: Nhân Dân
Điều này góp phần rất quan trọng vào việc bảo đảm an toàn giao thông, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen “đã uống rượu, bia thì không lái xe”.
Bên cạnh đó, tạo niềm tin rất lớn cho cử tri, nhân dân khi xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, không có ngoại lệ, dù người vi phạm là ai, kể cả những cán bộ trong ngành nếu vi phạm đều bị xử phạt theo đúng quy định để làm gương cho nhân dân.
Việc xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn còn làm thu ngân sách. Vì vậy, đại biểu bày tỏ thống nhất theo quy định của dự thảo luật.
Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Bắc Giang) cũng ủng hộ quan điểm cấm như trong dự thảo luật và đưa ra nhiều lý do lập luận cho quan điểm này.
Cụ thể, đại biểu Phạm Văn Thịnh cho rằng tác hại của việc người tham gia giao thông có nồng độ cồn là rất lớn. Theo số liệu của cơ quan chức năng, trong số các vụ tai nạn giao thông từ mức nghiêm trọng trở lên, trên 50% số vụ người lái xe gây tai nạn có nồng độ cồn trong máu, hơi thở.
Cũng theo đại biểu Phạm Văn Thịnh, quy định do pháp luật đặt ra nên tường minh, giúp người dân dễ chấp hành, có thể dễ dàng tự mình đánh giá, kiểm chứng được vi phạm hay không vi phạm.
XEM THÊM: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lý giải về quy định thu phí trên tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Thịnh. Ảnh: Dân Trí
"Giữa lựa chọn có ngưỡng hay cấm uống rượu, phương án cấm sẽ tường minh, giúp công dân dễ chấp hành, tự mình cũng có thể đánh giá được mình vi phạm hay không vi phạm", báo Dân Trí dẫn lời đại biểu Phạm Văn Thịnh.
Vị đại biểu cho rằng, việc cho phép được uống rượu nhưng dưới ngưỡng ở một góc độ nào đó sẽ tạo ra không gian thúc đẩy, phát sinh hành vi vi phạm. Bởi về tâm lý, nếu đã uống một chén rượu, khả năng uống thêm sẽ cao hơn là dứt khoát không uống rượu bia ngay từ đầu.
Nhắc lại việc Luật Phòng chống tác hại rượu bia được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ 1/1/2020, sau đó được triển khai mạnh từ năm 2022 đến nay và đang cho kết quả kiềm chế tai nạn giao thông rất tốt, đại biểu Phạm Văn Thịnh cho rằng việc thay đổi ở thời điểm này là không hợp lý.
Đinh Kim (T/h)