Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cựu Tổng Giám đốc VEC Trần Văn Tám bị đề nghị mức án tới 7 năm tù

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc VEC) từ 3 - 4 năm tù về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và từ 2 năm 6 tháng - 3 năm tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Báo Công An Nhân Dân đưa tin, sau 4 ngày TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm 22 bị cáo trong vụ án 2 đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2) gây thiệt hại 460 tỷ đồng do Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư, tối 19/10, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Cụ thể, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, cựu Tổng Giám đốc VEC) 36 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đại diện Viện kiểm sát cũng đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc VEC) từ 3 - 4 năm tù về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và từ 2 năm 6 tháng - 3 năm tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt cả hai tội danh từ 5 năm 6 tháng - 7 năm tù.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Công An Nhân Dân

Trong khi đó, 20 bị cáo còn lại cùng bị truy tố về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án như sau:

- Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó Tổng Giám đốc VEC) từ 3 - 4 năm tù.

- Lê Quang Hào (cựu Phó Tổng Giám đốc VEC) từ 2 - 3 năm tù.

- Nguyễn Tiến Thành (cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án thuộc VEC) từ 3 năm 6 tháng - 4 năm 6 tháng tù.

- Đỗ Ngọc Ân (cựu Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án thuộc VEC) từ 1 năm 6 tháng - 2 năm 6 tháng tù.

- Hà Văn Bình (cựu cán bộ Ban Quản lý dự án thuộc VEC) từ 1 năm 6 tháng - 2 năm 6 tháng tù.

- Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án thuộc VEC) từ 2 - 3 năm tù.

- Trần Quang Hòa (cựu cán bộ Quản lý dự án thuộc VEC) từ 30 - 36 tháng tù.

- Nguyễn Trọng Tân (cựu cán bộ Quản lý dự án thuộc VEC) từ 18 - 24 tháng tù.

- Nguyễn Khắc Sơn (cựu cán bộ Quản lý dự án thuộc VEC) từ 24 - 30 tháng tù.

- Nguyễn Văn Thuật (cựu Giám đốc liên danh nhà thầu thi công gói A1) từ 4 - 5 năm tù.

- Nguyễn Thiên Nam (cựu Giám đốc chất lượng nhà thầu thi công gói A1) từ 3 - 4 năm tù.

- Đỗ Quốc Vượng (cựu Giám đốc chất lượng nhà thầu thi công gói A4) từ 5 - 6 năm tù.

- Đỗ Viết Thiết (cựu Giám đốc chất lượng nhà thầu thi công gói A4) từ 30 - 36 tháng tù.

- Nguyễn Anh Sơn (cựu Giám đốc chất lượng nhà thầu thi công gói A5) từ 5 - 6 năm tù.

- Nguyễn Hữu Sơn (cựu Giám đốc chất lượng nhà thầu thi công gói A2) từ 30 -36 tháng tù (cho hưởng án treo).

- Nguyễn Phú Ân (cựu Giám đốc chất lượng nhà thầu thi công gói A3) từ 24 - 30 tháng tù (cho hưởng án treo).

- Đoàn Ngọc Hùng (kỹ sư vật liệu) từ 5 năm 6 tháng - 6 năm tù.

- Nguyễn Tiến Công (kỹ sư vật liệu) từ 7 năm -7 năm 6 tháng tù.

- Nguyễn Thọ Minh (kỹ sư vật liệu) từ 6 - 7 năm tù.

-Trần Mạnh Hùng (kỹ sư vật liệu) từ 5 - 6 năm tù.

Liên quan đến vụ việc, theo thông tin trên báo Người Lao Động, Viện kiểm sát Nhân dân cho hay, ở giai đoạn 2 của cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi dài 74 km, 22 bị cáo cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế trộn, thi công…

Thời điểm nghiệm thu, những người này không đo đạc đầy đủ và có những hạng mục được nghiệm thu dù vắng mặt đại diện Ban quản lý dự án. Sau đó, công trình vẫn được thanh toán, đưa vào sử dụng nhưng hư hỏng gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng.

Đối với nhóm bị cáo thuộc chủ đầu tư, Viện kiểm sát Nhân dân cho rằng bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng là Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở; Lê Quang Hào trực tiếp phụ trách vụ án; Trần Văn Tám, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở, được giao phụ trách dự án trực tiếp nên phải đảm bảo an toàn, tiến độ, vệ sinh, trình phê duyệt nội dung liên quan đến dự toán…

Thế nhưng, 3 bị cáo để Ban quản lý dự án đã làm sai quy định của Chính phủ về chất lượng công trình; nghiệm thu không đúng để để đưa vào sử dụng.

 Ở giai đoạn 2 của cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi dài 74 km, 22 bị cáo cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế trộn, thi công… Trong ảnh là các bị cáo tại tòa. Ảnh: VietNamNet

Khi Hội đồng nghiệm thu cơ sở chưa họp, bị cáo Tám còn thay mặt chủ đầu tư báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, thể hiện các gói thầu ở giai đoạn 2 đảm bảo chất lượng.

Viện kiểm sát Nhân dân đánh giá Hội đồng nghiệm thu cơ sở đã thiếu trách nhiệm, làm sai quy định nên không phát hiện vi phạm về khả năng chịu lực, chất lượng vật liệu, áo đường…

Các bị cáo khác có sai phạm về cấp phép cho vật liệu thi công khi được cảnh báo chất lượng các mỏ đá ở Đà Nẵng - Quảng Nam chất lượng kém nhưng không loại bỏ, vẫn cho dùng.

XEM THÊM: Lời khai của nữ bảo mẫu làm bé trai 7 tháng tuổi tử vong tại chung cư ở Hà Nội

Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại lớn, bức xúc trong nhân dân; một số người thực hiện phạm tội đặc biệt nghiêm trọng nên cần cách ly ra khỏi xã hội một thời gian. Viện kiểm sát nhân dân cũng thấy cần cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ và cho một số bị cáo cải tạo ngoài xã hội.

Về dân sự, đại diện Viện kiểm sát Nhân dân đề nghị tòa buộc các bị cáo liên đới bồi thường tại các gói thầu trên tuyến đường 74 km nhưng họ có quyền yêu cầu các cá nhân, pháp nhân khác bồi thường lại cho mình; tranh chấp nếu có sẽ được giải quyết trong vụ án dân sự.

Bên cạnh đó, VEC được quyền yêu cầu các ngân hàng có thư bảo lãnh liên quan dự án thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh.

Đinh Kim (T/h)

Tin nổi bật