Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cựu đô đốc Hạm đội 7 Mỹ ra tòa vì bê bối đổi tin mật lấy gái mại dâm

(DS&PL) -

Cựu chỉ huy Hạm đội 7 Mỹ ra tòa với cáo buộc nhận hối lộ bằng gái mại dâm và xa xỉ phẩm để đổi lấy thông tin mật với một nhà thầu tại các cảng ở châu Á Thái Bình Dương.

Cựu chỉ huy Hạm đội 7 Mỹ ra tòa với cáo buộc nhận hối lộ bằng gái mại dâm và xa xỉ phẩm để đổi lấy thông tin mật với một nhà thầu tại các cảng ở châu Á Thái Bình Dương.

Hôm 15/3, Chuẩn đô đốc về hưu, 53 tuổi, Bruce Loveless và 7 sĩ quan hải quân Mỹ phải ra tòa vì cáo buộc nhận hối lộ, kết quả của cuộc điều tra hình sự kéo dài được biết đến với tên Fat Leonard, biệt danh của doanh nhân Malaysia Leonard Glenn Francis, Vnexpress dẫn tin Reuters cho biết.

Các sĩ quan hải quân Mỹ trong vụ việc bị cho là đã nhận tiền để ăn các bữa sang trọng, ở khách sạn và chơi gái. Đổi lại, họ chia sẻ thông tin mật về sự di chuyển của các chiến hạm và điều các tàu đến các cảng của một công ty Singapore để bảo dưỡng, tiếp nhiên liệu.

Chuẩn đô đốc về hưu Bruce Loveless. Ảnh: Reuters

Chuẩn Đô đốc Bruce Loveless, từng là quan chức tình báo cấp cao của Hải quân Mỹ làm việc tại Lầu Năm Góc và hiện đã nghỉ hưu, nằm trong số các sĩ quan bị truy tố. Các cáo buộc trải dài trong giai đoạn 8 năm từ 2006 đến 2014.

Cáo trạng có nhiều trang liệt kê những khoản hối lộ mà các bị cáo, gồm 7 sĩ quan cấp cao và một thủy thủ, bị nghi ngờ nhận từ "Leonard Béo". Danh sách bao gồm đồng hồ trị giá 25.000 USD, xì gà Cohiba trị giá 2.000 USD, rượu cognac 2.000 USD và những đêm lưu trú giá 600 USD tại khách sạn cao cấp.

Đô đốc về hưu Robert Gilbeau năm ngoái bị buộc tội cung cấp thông tin sai cho các điều tra viên. Hai ông Loveless, Gilbeau cùng một đô đốc khác bị hải quân Mỹ cho về hưu năm 2016.

Năm 2015, doanh nhân Francis và công ty Singapore bị buộc tội đưa hối lộ cho các sĩ quan hải quân suốt 10 năm, thu được 200 triệu USD tiền hóa đơn. Để chuộc tội, Francis đồng ý trả lại 35 triệu USD và hợp tác với các công tố viên liên bang Mỹ.

Cáo trạng mới nhất được công bố cho rằng vào năm 2007, Francis đã tổ chức bữa tiệc nhiều ngày cho các sĩ quan hải quân tại khách sạn Shangri-La với sự tham dự của nhiều gái mại dâm. Bữa tiệc trị giá 50.000 USD.

Ngoài ra, ông Francis thường xuyên tổ chức những bữa tiệc sex cho nhiều sĩ quan trên tàu USS Blue Ridge, soái hạm của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, cũng như sĩ quan thuộc các chiến hạm khác.

Có tổng cộng 25 người bị truy tố trong vụ án Fat Leonard, nếu bị kết tội, họ sẽ phải chịu án tù tối đa 25 năm.

(Tổng hợp)

Tin nổi bật