Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cuộc chiến chống dịch tại TP.HCM: Cần nguồn nhân lực khổng lồ

(DS&PL) -

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn gần đây, các cơ sở y tế của TP.HCM chỉ lo được trong phạm vi 30.000 ca mắc COVID-19, còn trên 30.000 ca cần sự hỗ trợ từ trung ương và ngành y tế. Thế nhưng, hiện số ca bệnh tại TP đã trên 55.000 người.

Cuộc chiến chống dịch tại TP.HCM: Cần nguồn nhân lực khổng lồ.


Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn gần đây, các cơ sở y tế của TP.HCM chỉ lo được trong phạm vi 30.000 ca mắc COVID-19, còn trên 30.000 ca cần sự hỗ trợ từ trung ương và ngành y tế. Thế nhưng, hiện số ca bệnh tại TP đã trên 55.000 người.


Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho rằng theo cách tính thông thường từ các chuyên gia quản trị bệnh viện, với mỗi 1.000 giường bệnh cần tương đương ít nhất khoảng 2.000 nhân sự. Nếu chỉ tính hơn 35.000 bệnh nhân cần được điều trị sẽ cần đến 70.000 cán bộ y bác sĩ...


Để vận hành Bệnh viện hồi sức 1.000 giường điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 nặng và nguy kịch tại TP.HCM, ngành y tế ước lượng riêng về hồi sức sẽ cần tới 1.362 nhân viên y tế. Các nhân sự này, nếu chỉ TP.HCM thôi không đủ, mà phải cần sự huy động từ các bệnh viện trung ương, các địa phương.


TS.BS Nguyễn Tri Thức - giám đốc điều hành bệnh viện trên - cho biết sau hơn 10 ngày đi vào hoạt động, hiện tổng nhân lực (bao gồm cả nhân viên y tế và nhân viên hậu cần, hành chính...) của bệnh viện mới chỉ có 835 người. Để đảm bảo chăm sóc điều trị cho bệnh nhân, đòi hỏi phải bổ sung thêm nguồn nhân lực trong thời gian tới.


Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng cho biết ngoài điều trị bệnh nhân nhẹ, nguồn lực bác sĩ hồi sức cấp cứu cho các bệnh nhân nặng, nguy kịch cũng là vấn đề căng thẳng, không chỉ "căng kéo" ở TP.HCM mà cả các tỉnh khu vực phía Nam.


Một bác sĩ chuyên về hồi sức cấp cứu đang điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 cho biết với số lượng ca mắc có diễn tiến nặng như hiện nay rất đáng lo ngại. Trong khi số lượng máy hồi sức, bác sĩ chuyên về hồi sức rất hạn chế, nếu không muốn nói "vừa yếu vừa thiếu".


TP HCM sẽ hạn chế thời gian người dân được ra đường.


Thành phố có thể giới hạn quy định sau 18h sẽ có những công việc, nhiệm vụ không được ra đường để phòng chống dịch, theo Phó bí thư Thành ủy Phan Văn Mãi.


Thông tin được Phó bí thư Thành ủy TP HCM Phan Văn Mãi nói tại buổi họp vào cung cấp thông tin về tình hình dịch và công tác phòng chống Covid-19 trên địa bàn sáng 25/7.


Buổi họp báo diễn ra trong bối cảnh TP HCM đã ghi nhận hơn 58.000 ca nhiễm và bước qua ngày thứ 17 giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.


LHQ thúc giục Trung Quốc hợp tác điều tra nguồn gốc Covid-19.


LHQ kêu gọi các nước thành viên, bao gồm cả Trung Quốc, hợp tác với WHO trong cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 giai đoạn hai.


"Chúng tôi kêu gọi tất cả quốc gia thành viên, bao gồm cả Trung Quốc, hợp tác đầy đủ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và nếu WHO cho rằng họ cần thêm thông tin, chúng tôi hy vọng mọi người sẽ hợp tác", phó phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Farhan Haq nói trong cuộc họp hôm 23/7.


WHO hồi đầu tháng đề xuất cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 giai đoạn hai, trong đó bao gồm quá trình kiểm tra các phòng thí nghiệm và chợ ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, đồng thời kêu gọi các cơ quan chức năng minh bạch.

 

Tin nổi bật