(ĐSPL)- Sự cố mất điện dẫn đến mất quyền điều hành bay là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra và cần phải tiến hành điều tra.
Đó là khẳng định của ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam tại buổi họp báo ngày 21/11 về sự cố mất điện dẫn đến mất quyền điều hành bay trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh ngày 20/11.
Xem video:
Tân Sơn Nhất mất điện, hàng loạt chuyến bay bị ngưng trệ
Theo tin tức từ Cục Hàng không Việt Nam, sự cố xảy này xảy ra vào lúc 11h5 ngày 20/11 tại Trung tâm kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh (ACC/HCM). Đến 11h40, về cơ bản đã khắc phục được sự cố. Đến 13h40 cùng ngày, hệ thống kỹ thuật hoạt động ổn định và công tác điều hành bay đã trở lại bình thường.
|
Cục trưởng Cục Hàng không nhận định: "Đây là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam". Ảnh minh họa. |
Ông Lại Xuân Thanh cho biết, đây là sự cố làm ACC/HCM mất năng lực điều hành bay. Trong thời điểm xảy ra sự cố, có 54 tàu bay hoạt động trong vùng FIR HCM, sự cố kéo dài nên số tàu bay bị ảnh hưởng lên tới 92 chiếc.
"Đây là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam, ảnh hưởng đến tất cả các chuyến bay hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh và các vùng thông báo bay lân cận, cần phải tiến hành điều tra" - Cục trưởng Cục Hàng không nhấn mạnh.
Thông báo về nguyên nhân sơ bộ gây ra sự cố đặc biệt nghiêm trọng trên, ông Lại Xuân Thanh cho biết: “Nguyên nhân được xác định là do hỏng bộ lưu điện (UPS). Bộ lưu điện này theo thiết kế có thể cấp điện cho cả 3 hệ thống. Ngày hôm qua UPS đã bị sập, ngắt điện cả 3 nguồn cấp cho hoạt động điều hành bay”.
Được biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, Công ty quản lý bay miền Nam đã thực hiện nhanh chóng các biện pháp khôi phục nguồn điện. Đến trưa hôm nay (21/11), các thiết bị lưu điện đã được khôi phục lại bình thường.
Sau khi xem xét về việc xử lý trách nhiệm đối với những cá nhân liên quan đến sự cố trên, ông Lại Xuân Thanh cho biết, trước mắt Cục Hàng không đã yêu cầu Tổng công ty quản lý bay Việt Nam tạm thời đình chỉ nhân viên kỹ thuật, kíp trưởng kíp trực để điều tra sự cố.
“Ngay trong sáng nay (21/11), Cục Hàng không đã thành lập đoàn kiểm tra Điều tra về sự cố với thành phần là các chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật và kiểm soát không lưu xác minh làm rõ nguyên nhân. Chậm nhất đến 29/11, sẽ có báo cáo cụ thể” – ông Thanh khẳng định.
Về việc bồi thường thiệt hại cho các hành khách bị ảnh hưởng, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, do đây là sự cố kỹ thuật nên không chỉ Việt Nam mà cả trên thế giới đều loại trừ trách nhiệm bồi thường trong quản lý bay, kiểm soát lưu không. Còn nếu qua điều tra cho thấy đây là một sự cố tình, thì đó là câu chuyện khác.
Ông Lại Xuân Thanh cũng cho biết chưa có thời gian để tính toán thiệt hại do sự cố trên gây ra vì tất cả đều đang tập trung vào xử lý sự cố kỹ thuật.
“ACC/HCM đã xử lý tốt tình huống sự cố. Thậm chí dùng phương pháp cổ điển, không radar để điều hành 8 chuyến bay hạ cánh an toàn. Đồng thời phối hợp với các vùng FIR khác để điều hành các chuyến bay có liên quan” – Cục trưởng Cục Hàng không nhận định.