Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cục phó C06: "Dữ liệu được số hóa tới đâu phải đưa vào sử dụng tới đó để phục vụ nhân dân"

  • Khánh Ngân
(DS&PL) -

Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục C06, Bộ Công an nhấn mạnh, mục tiêu của Đề án 06 là tạo lập được bộ dữ liệu cơ bản nhất về con người.

Chiều 25/10, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an tổ chức hội thảo chiến lược dữ liệu quốc gia và góp ý xây dựng dự thảo Luật Dữ liệu.

Phát biểu tại hội thảo, Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an nhấn mạnh, muốn chuyển đổi số được, trước tiên phải tạo lập được được nguồn dữ liệu, nguồn dữ liệu này sẽ được sử dụng để mang lại những giá trị cho người dân.  Trên nền tảng dữ liệu dân cư, căn cước công dân và định danh xác định điện tử, trong đó dữ liệu dân cư là bộ dữ liệu lõi, gốc, nằm trong tổng thể mô hình tam giác để tạo lập dữ liệu phục vụ chuyển đổi số quốc gia. 

Đại tá Vũ Văn Tấn nói về dự thảo Luật Dữ liệu tại Hội thảo. 

Bên cạnh đó, một bộ dữ liệu khác là dữ liệu định danh về con người, định danh về cơ quan tổ chức và định danh về địa điểm. Ba bộ dữ liệu này sẽ tạo lập nên các dữ liệu chuyên ngành khác, bổ trợ cho nhau trong quá trình chuyển đổi số.

Lãnh đạo Cục C06 cũng cho biết, việc triển khai Đề án 06 đã mang lại những điều cơ bản nhất, tạo lập nhóm dữ liệu, trong đó khẳng định năm nhóm vấn đề: dịch vụ công thiết yếu (nền tảng cơ bản để tạo lập dữ liệu); phục vụ phát triển kinh tế; tạo lập được công dân số; tạo lập bộ dữ liệu dùng chung để các đơn vị liên quan khai thác; giá trị tham mưu, hoạch định chính sách cho địa phương, Chính phủ.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Đề án 06 xuất hiện một số điểm nghẽn về pháp lý, dữ liệu nghiệp vụ, hạ tầng, bảo mật và nguồn lực. Nếu giải quyết điểm nghẽn mới phát triển được Đề án 06, cũng như giải quyết được vấn đề chuyển đổi số.  Bên cạnh đó, muốn chuyển đổi số được trước tiên phải tạo lập nguồn dữ liệu, mang lại những giá trị cho người dân. Trong đó, nền tảng dữ liệu dân cư là bộ dữ liệu lõi, gốc nằm trong tổng thể tạo lập dữ liệu phục vụ chuyển đổi số quốc gia. 

Cũng theo Đại tá Vũ Văn Tấn, mục tiêu của Đề án 06 là tạo lập được bộ dữ liệu cơ bản nhất về con người. Để đạt được các mục tiêu đề ra cần có các bộ pháp lý khác liên quan tới dữ liệu, trong đó cần thiết phải có Luật Dữ liệu. Theo đó, cần phải xác định quan điểm, dữ liệu được số hóa tới đâu phải đưa vào sử dụng tới đó để phục vụ nhân dân, không trông chờ khi có nhóm chung mới đưa vào sử dụng. 

"Thực tế, qua triển khai dữ liệu dân cư, chúng tôi thấy khi dữ liệu được số hóa phải mang dùng ngay thì mới sống. Bên cạnh đó, dữ liệu nào là dữ liệu gốc, cốt lõi, khi được tạo lập sẽ là nền tảng để tạo lập cho các dữ liệu khác", Cục phó C06 nói và nhấn mạnh, đó là lý do cần phải có Luật Dữ liệu để làm cơ sở pháp lý. 

Tại hội thảo, một số chuyên gia cho rằng trong "cuộc chơi" về dữ liệu cần đề cập đến tính đồng bộ trong khai thác để đảm bảo an ninh, an toàn.  Ví dụ như công nghệ AI - trí tuệ nhân tạo, chuyên gia nhìn nhận, tất cả đều hiểu và đều nhận diện ra rằng phải ứng dụng AI vào dữ liệu. Song thực tế, dữ liệu chưa "trưởng thành" thì chưa thể tiếp cận công nghệ AI. 

Hay như quan điểm của ông Phạm Tiến Dũng (Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), vấn đề kết nối và tích hợp dữ liệu rất quan trọng. Nếu không có sự kết nối và tích hợp thì dữ liệu trở nên vô nghĩa, thậm chí còn gây phiền hà cho người dùng. Tại hội thảo, các đại biểu, chuyên gia cũng tham vấn chính sách cho các cơ quan, tổ chức để đồng hành cùng Chính phủ trong việc xây dựng các bộ dữ liệu, hoàn thiện Luật Dữ liệu. Trên cơ sở kết nối đồng bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai, doanh nghiệp, từ đó tạo nền tảng tinh gọn bộ máy, cải cách thủ tục hành chính.

Tin nổi bật