Kiến nghị tới Bộ GTVT, cử tri tỉnh Đắk Nông cho biết: “Hiện nay, Luật phí và lệ phí, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan mới chỉ có quy định về phí sử dụng đường bộ thu hằng năm trên đầu phương tiện, chưa có quy định về thu phí sử dụng đường bộ qua trạm cao tốc do Nhà nước đầu tư. Vì vậy, hiện các khoản thuế, phí như thuế tiêu thu đặc biệt, các khoản phí bảo trì đường bộ, thuế bảo vệ môi trường qua xăng dầu, lệ phí trước bạ … đã tính và thu theo phương tiện vẫn đóng khi qua trạm thu phí thì có hiện tượng “phí chồng phí” hay không?
Bên cạnh đó, việc xe chạy theo phương thức kinh doanh dịch vụ chịu thu phí bằng với các xe không kinh doanh có công bằng không; cần phải có quy định phân biệt để đảm bảo lợi ích hài hòa cho người dân”.
Bộ GTVT cho biết, mức phí sử dụng đường cao tốc được nghiên cứu, xây dựng theo đúng nguyên tắc của Luật phí và lệ phí, được xác định cơ bản bảo đảm bù đắp chi phí có liên quan, có tính đến chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước; bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch
Trả lời về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, theo Bộ GTVT, ngày 27/6/2024, Luật Đường bộ đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7, trong đó có quy định về việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.
Triển khai thi hành Luật Đường bộ, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 130/2024/NĐ-CP ngày 10/10/2024 quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác. Trong đó, Nghị định quy định cụ thể về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc; mức phí sử dụng đường cao tốc.
Mức phí sử dụng đường cao tốc được nghiên cứu, xây dựng theo đúng nguyên tắc của Luật phí và lệ phí, được xác định cơ bản bảo đảm bù đắp chi phí có liên quan (chi phí quản lý, chi phí tổ chức, vận hành thu phí, chi phí bảo trì đường cao tốc…), có tính đến chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước; bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch.
Mức phí quy định đã khấu trừ các loại thuế, phí đã thu liên quan, tránh thu phí trùng phí; đảm bảo hợp lý, hài hòa với mức thu dịch vụ sử dụng đường bộ và đường cao tốc đầu tư theo hình thức PPP; người sử dụng đường cao tốc chia sẻ lợi ích với nhà nước; mức thu thấp hơn lợi ích người sử dụng đường cao tốc thu được.
Về mức phí đối với các xe ô tô kinh doanh vận tải, Bộ GTVT cho biết phương tiện sử dụng đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác thanh toán mức phí theo chặng (theo số km sử dụng), do vậy mức phí sử dụng đường cao tốc không phân biệt giữa xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải.