Theo báo Người lao động, Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP.HCM cho hay gần đây xuất hiện thủ đoạn lừa đảo bằng cách liên hệ qua điện thoại, tin nhắn tự xưng là Cảnh sát giao thông (CSGT) yêu cầu nộp phạt nguội.
Thủ đoạn chung là tự xưng CSGT thông báo hành vi vi phạm giao thông. Tuy nhiên, do đã quá thời hạn xử lý, đề nghị người vi phạm cung cấp số biên bản.
Nếu người vi phạm chưa nhận được biên bản, người giả danh yêu cầu người vi phạm cung cấp một loạt thông tin như: tên, tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, số hộ chiếu, số tài khoản ngân hàng… để lực lượng chức năng cung cấp số biên bản, hành vi vi phạm, hình thức xử lý, số tiền xử phạt.
Sau đó, kẻ gian yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của họ. Những người có tâm lý nhẹ dạ, không cảnh giác sẽ trở thành "con mồi" cho kẻ chiếm đoạt tài sản.
CSGT TP.HCM cảnh báo chiêu lừa nộp "phạt nguội", gửi giấy phạt qua shipper. Ảnh: Pháp luật TP.HCM
Theo PC08, một tài xế ở TP.HCM cũng gặp tình huống tương tự. Cá biệt, người này nhận được cả cuộc gọi lẫn tin nhắn điện thoại từ số lạ. Khi trò chuyện, phía gọi điện tự nhận mình là cán bộ CSGT, thông báo yêu cầu nạn nhân nộp phạt nguội do điều khiển xe ô tô vi phạm luật giao thông.
Khi gọi điện thoại, kẻ gian yêu cầu người nghe chuyển tiền vào tài khoản do chúng cung cấp, hoặc cung cấp mã OTP nhằm chuyển tiền vào tài khoản lạ để "xác minh, điều tra, xử lý phạt nguội".
Bên cạnh đó, PC08 cũng ghi nhận xuất hiện thêm hình thức lừa đảo giấy phạt nguội gửi qua shipper (người giao thông). Kẻ xấu giả danh shipper, gọi điện báo có giấy phạt nguội vi phạm giao thông và yêu cầu "Thanh toán cước vận chuyển qua chuyển khoản" hoặc tải ứng dụng giả mạo "VNeID" để cập nhật thông tin nhằm mục đích chiếm đoạt tiền, mật khẩu, mã OPT, mã PIN ngân hàng và tài khoản mạng xã hội.
Theo báo Pháp luật TP.HCM, Công an TP.HCM khẳng định: CSGT không gọi điện, không nhắn tin yêu cầu nộp phạt nguội, cũng không gửi giấy phạt qua shipper. Khi có vi phạm, CSGT sẽ gửi thông báo bằng văn bản và yêu cầu người vi phạm đến trực tiếp trụ sở để làm việc.
Người dân có thể đến đơn vị CSGT nơi cư trú (trong giấy đăng ký xe) nếu không thể đến nơi phát hiện vi phạm. Mọi giấy tờ của cơ quan công an đều có con dấu, chữ ký và số điện thoại cơ quan ban hành để xác minh.
Phòng CSGT, Công an TP.HCM cho biết, theo Thông tư 73/2024 của Bộ Công an, trong các trường hợp vi phạm giao thông bị “phạt nguội”, lực lượng CSGT sẽ gửi thông báo bằng văn bản và yêu cầu chủ phương tiện hoặc người liên quan đến trực tiếp trụ sở CSGT nơi xảy ra vi phạm để làm việc.
Trường hợp người vi phạm không thể đến nơi xảy ra vi phạm (do ở xa hoặc điều kiện cá nhân), có thể đến đơn vị CSGT nơi đăng ký thường trú để được hướng dẫn xử lý vụ việc.
Để phân biệt giấy thông báo nào do cơ quan công an gửi, người vi phạm có thể quan sát con dấu kèm chữ ký trên giấy. Ngoài ra, các giấy thông báo này đều có số điện thoại của cơ quan nơi ban hành giấy để người dân kiểm tra, đối chiếu.
Theo quy định hiện hành, việc gửi thông báo vi phạm được thực hiện bằng văn bản, bằng phương thức điện tử kết nối, chia sẻ dữ liệu trên App VNeTraffic khi đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, thông tin.
Đồng thời cập nhật thông tin của phương tiện giao thông vi phạm (loại phương tiện; biển số, màu biển số; thời gian, địa điểm vi phạm, hành vi vi phạm; đơn vị phát hiện vi phạm; đơn vị giải quyết vụ việc, số điện thoại liên hệ) trên Trang thông tin điện tử của Cục CSGT (https://csgt.vn), App VNeTraffic để chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính biết, tra cứu, liên hệ giải quyết.
Do đó, người dân có thể chủ động tra cứu trên các kênh thông tin nêu trên để biết phương tiện có vi phạm hay không và liên hệ trực tiếp với đơn vị phát hiện vi phạm để nhận được hướng dẫn giải quyết vụ việc.