“Ngồi trên đống lửa” vì CASC liên tục “quay xe”
Gần đây, một số doanh nghiệp kinh doanh chứng khoán chuyển hướng làm đại lý phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Công ty CP chứng khoán Thủ Đô (CASC) cũng không ngoại lệ.
CASC có địa chỉ tại tầng 8, toà nhà số 2A Đại Cồ Việt, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội), đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn An với vốn điều lệ theo giấy phép thành lập là 300.000.000.000 đồng; vốn pháp định 250.000.000.000 đồng. Mô hình hoạt động chính là môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán, bảo lãnh phát hành chứng khoán và lưu ký chứng khoán.
Theo báo cáo tỉ lệ an toàn tài chính của đơn vị này phát hành tháng 6/2022, tỉ lệ an toàn vốn khả dụng là 265.33% (Vốn khả dụng 307.029.542.439 đồng/ Tổng giá trị rủi ro: 115.716.701.654 đồng).
Báo cáo tài chính quý 3/2022 cũng cho thấy CASC có mức doanh thu chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm trước. Nợ phải trả ở mức 60.281.614.124 đồng so với vốn chủ sở hữu 382.178.548.178 đồng. Như vậy, tình hình tài chính của CASC khá ổn định trên mặt “giấy tờ”.
Đại diện của CASC khẳng định chưa thể thu xếp dòng tiền để thanh toán cho bà B.N. do tình hình khó khăn, thị trường đi xuống.
Phát hành trái phiếu thứ cấp cho một đơn vị kinh doanh bất động sản (H.T Group), CASC đã huy động được cả trăm tỷ đồng với các kỳ hạn linh động: 3 tháng, 6 tháng… Trong khi đó, thời gian đáo hạn của doanh nghiệp phát hành trái phiếu đầu cấp là năm 2024.
Gần đây, CASC đã nhiều lần gửi thông báo trì hoãn thanh toán trái phiếu đến ngày đáo hạn cho khách hàng.
Cụ thể, ngày 6/12/2022, CASC gửi công văn số 287/2022/CV-CASC cho khách hàng trì hoãn hợp đồng đáo hạn trái phiếu của H.T group và xin lùi thời gian 3 tháng để CASC thu xếp do mất khả năng thanh toán gốc.
Văn bản xin lùi thời hạn thanh toán tiền gốc của lô trái phiếu tập đoàn bất động sản H.T group gửi tới khách hàng.
Tới ngày 23/12, CASC tiếp tục gửi công văn số 499/2022/CV-CASC đề nghị khách hàng gia hạn thêm 06 tháng để CASC thu xếp chuyển nhượng khoản đầu tư của khách hàng.
CASC gửi văn bản lần 2 đề nghị gia hạn thêm 6 tháng để thu xếp.
Bà B.N. - một khách hàng của CASC tỏ ra quan ngại: “Tôi đã rất sốc khi Công ty này này đơn phương gửi thông báo tới khách hàng rằng sẽ không thể thanh toán lô trái phiếu đến ngày đáo hạn mà thay vào đó xin kéo dài thêm 3 tháng để thu xếp”.
“Tôi có thể đồng ý gia hạn thời gian đáo hạn, tuy nhiên CASC cũng chưa có phương án thanh toán mà đơn giản chỉ là những lời hứa. Sau khi xin gia hạn 3 tháng, họ tiếp tục xin gia hạn 6 tháng mà không cần biết đến tâm tư của khách hàng, không biết tới đây họ lại xin gia hạn thêm bao lâu.
Vì rất tin tưởng CASC nên tôi đã gửi gắm một khoản đầu tư không nhỏ cho đơn vị này. Cách hành xử của CASC làm những nhà đầu tư như tôi vô cùng băn khoăn không biết bao giờ tiền đầu tư mới có thể trả về. Hàng trăm nhà đầu tư như tôi gửi gắm niềm tin vào CASC rồi sẽ ra sao?”, bà N. bức xúc.
Bà N. cũng cho biết đã gửi văn bản phúc đáp tới CASC không đồng ý với nội dung 2 công văn của phía CASC. Nếu qua thời hạn cam kết mà không nhận lại được cả gốc và lãi số tiền đã đầu tư, bà N. sẽ gửi đơn đến các cơ quan chức năng để giải quyết bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.
“Lật kèo”, hứa hẹn suông?
Sau những động thái từ phía bà N., ngày 28/12/2022, phía CASC gửi tiếp một văn bản cho bà với nội dung: “Đề xuất lộ trình chi tiết thu xếp đối với khoản đầu tư trị giá 13 tỷ trái phiếu HQNCH2124005 (kết thúc kỳ đầu tư ngày 26/12/2022) CASC sẽ thu xếp bên thứ 3 mua lại theo lịch: Chậm nhất ngày 20/1/2023: 5 tỷ đồng; chậm nhất ngày 28/2/2023: phần còn lại).
Đối với khoản đầu tư trị giá 10 tỷ trái phiếu HQNCH2124005 (kết thúc kỳ đầu tư ngày 29/12/2022) CASC sẽ thu xếp đối tác bên thứ 3 mua lại theo lộ trình: Chậm nhất ngày 15/3/2023: 5 tỷ đồng; chậm nhất ngày 31/3/2023: phần còn lại”.
Tuy nhiên, theo phản ánh của bà N., ngày 12/1/2023 vừa qua, bà nhận được số tiền cả gốc và lãi là 2.025.150.000 đồng (Hai tỷ, không trăm hai mươi lăm triệu, một trăm năm mươi nghìn đồng) chuyển vào tài khoản cá nhân. Sau đó, Giám đốc CASC đã nhắn tin cho bà N. với nội dung hẹn trước nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão sẽ chuyển nốt số tiền còn lại (trong khoản hứa chuyển 5 tỷ đồng).
Việc xử lý thiếu trách nhiệm của phía CASC khiến khách hàng là chị N. vô cùng bức xúc.
Thế nhưng đến hôm nay – ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ, bà N. ngỡ ngàng khi nhận tin nhắn có phần “lật kèo” từ phía Tổng Giám đốc CASC Nguyễn Văn An với nội dung: “Đã cố gắng hết sức nhưng cuối cùng bank (ngân hàng – PV) không kịp giải ngân cho đối tác”.
Ngoài ra, vị này cũng không nói về thời gian cụ thể sau Tết là khi nào sẽ thanh toán nốt số tiền như đã nêu trong văn bản ngày 28/12/2022. Điều này khiến bà N. càng bức xúc. Bà nói: “Đây là một kiểu làm ăn rất vô trách nhiệm với khách hàng của CASC. Bởi các kế hoạch chi tiêu của tôi và gia đình bị ảnh hưởng, việc kinh doanh thiệt hại lớn do không kịp giải ngân nhiều khoản với khách hàng như đã hứa. Hơn nữa, bản thân tôi không biết khi nào bên CASC mới xử lý tiếp việc này. Họ chỉ nói “xử lý được sớm lúc nào sẽ xử lý”. Vậy chẳng khác nào tôi đang phải chạy theo họ mà còn mông lung không biết thời gian nào thì giải quyết được - trong khi với tư cách nhà đầu tư, đúng ra chúng tôi phải được bảo vệ quyền lợi tối đa”.
(Còn nữa)
Công ty CP chứng khoán Thủ Đô – Bài 2: Khách hàng có thể khởi kiện
Dương Thu – Duy Trung