Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Công dụng chữa bệnh của cây lục bình không phải ai cũng biết

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Lục bình còn được gọi là bèo tây, lộc bình, là loài thực vật thủy sinh, thân thảo, sống nổi theo dòng nước, thuộc về chi Eichhornia của họ bèo tây.

Cây lục bình là cây gì?

Báo Thanh niên dẫn lời bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ (Đơn vị Điều trị ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - Cơ sở 3) cho biết, lục bình, hay còn gọi là bèo tây, là một loại thực vật thủy sinh thân thảo, sống trôi nổi trên mặt nước, thuộc chi Eichhornia của họ bèo tây.

Theo bác sĩ Vũ, các nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng lục bình chứa nhiều hợp chất như alkaloid, dẫn xuất phthalate, propanoid và dẫn xuất phenyl có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, chống oxy hóa và thậm chí có khả năng phòng ngừa ung thư. Lục bình khô cũng giàu chất xơ và khoáng chất. Chiết xuất thô của lục bình cũng cho thấy hoạt tính chống lại vi khuẩn gram dương và gram âm, cũng như các gốc tự do gây hại.

Tuy nhiên, bác sĩ Vũ cũng lưu ý rằng đây mới chỉ là các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Để áp dụng những kết quả này vào thực tế, cần có thêm nhiều quá trình nghiên cứu và thời gian kiểm chứng.

Công dụng chữa bệnh của cây lục bình

VTC News dẫn thông tin cho hay, theo Đông y, hoa lục bình có tính mát, vị nhạt, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như lợi tiểu, sơ phong, chữa sưng tấy, giải độc và các chứng viêm như viêm tinh hoàn, viêm hạch bạch huyết, viêm khớp ngón tay, chín mé, sưng nách, sưng bắp chuối ở bẹn, áp xe,... Bên cạnh đó, hoa lục bình còn có tác dụng an thần, giúp tinh thần thư thái.

Lục bình còn được gọi là bèo tây, lộc bình, là loài thực vật thủy sinh, thân thảo, sống nổi theo dòng nước, thuộc về chi Eichhornia của họ bèo tây. Ảnh minh họa

Thân và lá lục bình có vị ngọt, hơi cay và không độc. Chúng được sử dụng để tiêu viêm, giải độc da, chữa trị mụn nhọt và giảm sưng. Ngoài ra, có thể kết hợp thân và lá lục bình với các vị thuốc khác để chữa hạch ở cổ.

Không chỉ có hoa, thân và lá lục bình cũng có nhiều công dụng khác. Theo kinh nghiệm dân gian, chúng còn được sử dụng như một vị thuốc để điều trị giun sán ở đường ruột của trẻ em và người cao tuổi. Thêm vào đó, lục bình còn được cho là có khả năng cải thiện tình trạng loãng xương và gầy yếu ở trẻ.

Bài thuốc chữa bệnh từ lục bình theo kinh nghiệm dân gian

Chữa ho gió, ho hen hoặc ho đàm

Chuẩn bị một nắm hoa lục bình, thái nhỏ, rửa sạch và để ráo nước.

Chưng hoa lục bình cùng với đường phèn cho đến khi nhừ.

Uống nước này thường xuyên trong ngày.

Để tăng hiệu quả trị ho, có thể kết hợp thêm hoa hòe và hoa khế vào bài thuốc.

Ổn định huyết áp cho người cao huyết áp mãn tính

Mỗi ngày, lấy một lượng nhỏ hoa lục bình khô, hãm với nước sôi như pha trà.

Uống đều đặn hàng ngày để giúp bình ổn huyết áp.

Điều trị mụn nhọt và vết thương sưng tấy

Lấy một nắm lá bèo tây tươi, rửa sạch và giã nát.

Thêm một ít muối trắng vào hỗn hợp lá bèo tây đã giã nát.

Đắp hỗn hợp này lên vùng da bị mụn nhọt hoặc sưng tấy.

Khi hỗn hợp khô, thay bằng một miếng đắp mới.

Thực hiện 2-3 lần mỗi ngày, liên tục trong 3-4 ngày để giúp mụn nhanh chóng mưng mủ và vỡ.

Tin nổi bật