Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Công bố đề cử Quả bóng vàng 2024: Messi, Ronaldo không có tên

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tạp chí France Football (Pháp) vừa công bố danh sách đề cử cho các hạng mục của giải thưởng Quả bóng vàng 2024, không có tên của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo.

Sáng sớm 5/9 (theo giờ Hà Nội), tạp chí France Football công bố các đề cử cho những hạng mục giải thưởng của Quả Bóng Vàng.

30 cầu thủ được đề cử dựa trên thành tích thi đấu cá nhân, thành tích thi đấu tập thể và đáp ứng tiêu chí fair-play. 100 nhà báo đại diện cho 100 quốc gia có đội tuyển đứng trong Top 100 trên bảng xếp hạng FIFA ở thời điểm công bố đề cử sẽ tham gia bỏ phiếu bình chọn.

Giải thưởng Quả Bóng Vàng 2024

Trong một năm có diễn ra các sự kiện hàng đầu như Euro hay Copa America, kết quả tại hai sân chơi này sẽ tác động đáng kể đến cơ hội giành giải thưởng Quả bóng vàng của các ứng viên.

Tiêu chí bình chọn giải vẫn theo ba yếu tố, gồm màn trình diễn cá nhân, thành tích tập thể trong mùa 2023-2024 và đẳng cấp. Theo các nhà cái, Vinicius và Rodri đang có nhiều cơ hội hơn cả để đoạt Quả Bóng Vàng, với tỷ lệ của tiền đạo Brazil cao gấp đôi tiền vệ Tây Ban Nha. Nếu giành giải, Rodri sẽ là cầu thủ Ngoại hạng Anh đầu tiên đoạt Quả Bóng Vàng kể từ Ronaldo năm 2008 cùng Man Utd.

Được chú ý nhiều nhất chính là danh sách đề cử các cầu thủ nam, lần đầu tiên kể từ năm 2003 vắng bóng hai cái tên quen thuộc là Lionel Messi và Cristiano Ronaldo.

Lần gần nhất danh sách đề cử không có Ronaldo hay Messi là năm 2003, lúc tiền đạo Bồ Đào Nha vừa chuyển sang Man Utd còn tài năng Argentina vẫn chưa ra mắt đội một Barca. Năm 2004, Ronaldo lần đầu được đề cử Quả Bóng Vàng, đứng đồng vị trí 12 chung cuộc với Milan Baros, mở ra chuỗi 19 năm liên tiếp đề cử có tên anh hoặc Messi.

Lionel Messi và Cristiano Ronaldo.

Ronaldo vẫn đang giữ kỷ lục 18 lần được đề cử Quả Bóng Vàng, còn Messi cũng 16 lần xuất hiện trong danh sách này. Năm ngoái 2023, Ronaldo lần đầu không được đề cử sau 20 năm, còn Messi đoạt Quả Bóng Vàng, theo sau là Bóng Bạc Erling Haaland và Bóng Đồng Kylian Mbappe.

Hai siêu sao bóng đá vắng mặt ở Quả Bóng Vàng cũng không phải bất ngờ, vì họ đều không còn chơi ở châu Âu. Cả 30 cầu thủ đề cử Quả Bóng Vàng 2024 đều đang chơi cho một CLB thuộc năm giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Ronaldo đã 39 tuổi, không ghi bàn nào tại Euro 2024, còn Messi 37 tuổi, cũng không quá nổi bật khi Argentina vô địch Copa America.

Lễ trao Quả Bóng Vàng 2024 sẽ diễn ra ngày 28/10/2024 tại nhà hát Chatelet ở Paris, Pháp.  Messi đang giữ kỷ lục giành tám Bóng Vàng, còn Ronaldo đứng thứ hai với năm giải. Chưa có cầu thủ nào sau thế hệ 8x đoạt giải thưởng này.

Danh sách đề cử một số hạng mục

Quả Bóng Vàng nam: Antonio Rudiger, Kylian Mbappe, Lautaro Martinez, Ademola Lookman, Alejandro Grimaldo, Dani Carvajal, William Saliba, Lamine Yamal, Bukayo Saka, Hakan Calhanoglu, Rodri, Declan Rice, Harry Kane, Cole Palmer, Vitinha, Vinicius Jr, Martin Odegaard, Dani Olmo, Florian Wirtz, Mats Hummels, Erling Haaland, Nicolas Williams, Granit Xhaka, Artem Dovbik, Toni Kroos, Jude Bellingham, Phil Foden, Ruben Dias, Federico Valverde, Emiliano Martinez.

HLV nam: Carlo Ancelotti, Xabi Alonso, Luis de la Fuente, Gian Piero Gasperini, Pep Guardiola, Lionel Scaloni.

Thủ môn nam: Diogo Costa, Gianluigi Donnarumma, Gregor Kobel, Andriy Lunin, Mike Maignan, Giorgi Mamardachvili, Emiliano Martinez, Unai Simon, Yann Sommer, Ronwen Williams.

Cầu thủ trẻ nam: Pau Cubarsi, Alejandro Garnacho, Arda Guler, Karim Konate, Kobbie Mainoo, Joao Neves, Savinho, Mathys Tel, Lamine Yamal, Warren Zaire-Emery.

Tin nổi bật