Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Con tính "7,5 - 2,5 = 5" bị gạch sai khiến mẹ bức xúc, lời giải thích của cô giáo khiến nhiều người ngỡ ngàng

(DS&PL) -

Con tính "7,5 - 2,5 = 5" nhưng vẫn bị gạch sai khiến người mẹ bức xúc, cho rằng cô giáo đang trù dập con mình.

Con tính "7,5 - 2,5 = 5" nhưng vẫn bị gạch sai khiến người mẹ bức xúc, cho rằng cô giáo đang trù dập con mình. Thế nhưng, khi nhận được lời giải thích của cô giáo, không chỉ bà mẹ mà nhiều người mới vỡ lẽ ra sai lầm bấy lâu nay.

Phép tính"7,5- 2,5= 5" gây tranh cãi. 

Mới đây, trường hợp của bà mẹ người Trung Quốc có tên là Yun Qi đã khiến mạng xã hội nước này trở nên dậy sóng.

Nguyên nhân xuất phát từ một phép tính cộng trừ đơn giản. Trong một lần tình cờ, Yun Qi thấy con gái khóc nức nở thì đã lại gần hỏi thì mới biết, cô bé tính sai một phép tính trong bài kiểm tra.  

Bà mẹ Yun Qi sau đó đã mở vở bài tập ra kiểm tra thì thấy vô cùng bất ngờ về cách chấm của cô giáo.

Cụ thể,  trong câu hỏi “7,5 - 2,5 = ?” thì cô bạn này đã đưa ra đáp án là “5”. Đáp án của phép tính đơn giản này không có gì đáng thắc mắc nếu như cô giáo không gạch đáp án của học trò.

Do trước nay, con gái của bà mẹ này được biết đến như là một học sinh thuộc dạng giỏi của lớp, thường xuyên đạt được không ít những con điểm 10.

Thế nên, tình huống này khiến Yun Qi không khỏi nghi ngờ cô giáo có thể đang trù dập con mình. Vì vậy, bà mẹ này đã không ngần ngại nhấc di động lên để làm rõ sự việc này.

Cô giáo sau đó đã gửi lại nguyên mẫu bài toán, trong đó, đề yêu cầu ghi rõ là giữ nguyên số sau dấu thập phân. Vậy nên đáp án đúng của bài toán này phải là “7,5 - 2,5 = 5,0”chứ không phải là “5”.

Ngay sau khi nhận được lời giải thích của cô giáo, không chỉ bà mẹ Yun Qui mà con nhiều phụ huynh khác đã không khỏi bất ngờ về yêu cầu của bài toán.

Hóa ra, ngoài việc cần phải sử dụng kỹ năng tính toán thì đề bài này còn muốn học sinh phải có khả năng quan sát, nắm bắt câu hỏi một cách cẩn thận, kỹ lưỡng mới có thể đạt được điểm.

Có không ít trường hợp, một bài toán, phép tính của học sinh tiểu học nhưng khi được chia sẻ lại gây ra nhiều tranh cãi, khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Mới đây, một bà mẹ ở Hà Nội đã đăng tải bài toán lớp 3 của con lên diễn đàn để tham khảo ý kiến. Dù con chị đã đưa ra lời giải và đáp án nhưng nhìn đề chị vẫn thấy có điều không thỏa đáng nên đăng lên để hỏi ý kiến cư dân mạng xem cô giáo có cho đề sai hay không.

Cách ra đề của cô giáo khiến không ít người lầm tưởng rằng đề bài sai. 

Cụ thể, đề bài như sau: "Người ta làm khung cho một bức tranh hình chữ nhật có chiều dài là 36cm, chiều rộng bằng 1/4 chiều dài. Tính chiều dài khung tranh hình chữ nhật đó?".

Ngay sau khi đăng tải, bài toán lập tức thu hút sự chú  của nhiều người. Không ít cư dân mạng cho rằng, cô giáo tiểu học đã ra "sai đề" vì có tính diện tích hoặc chu vi thôi chứ, chiều dài đã có sẵn rồi còn tính toán gì nữa.

Tuy nhiên, ngay ở phía dưới bài đăng, một số thầy cô trong diễn đàn đã giải thích rằng tính chiều dài khung tranh hình chữ nhật chính là tính chu vi hình chữ nhật. Lúc đó, các phụ huynh mới vỡ lẽ đây là bài toán chuẩn, và câu hỏi ở đây chính là tính chu vi của hình chữ nhật.

Cô giáo không hề ra đề nhầm như cư dân mạng lầm tưởng mà chỉ là sử dụng ngôn ngữ gây đa nghĩa. Đề bài này nếu ở trên lớp cô giáo không chỉ rõ, hoặc không luyện trước thì chắc chắn sẽ có ít em hiểu để đưa ra lời giải.

Bạch Hiền (t/h)

Tin nổi bật