Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Con cưng" Sông Đà "ôm" khoản nợ khủng gần 11.000 tỷ, bộ Xây dựng chỉ đạo "nóng"

(DS&PL) -

Bộ Xây dựng cho biết hiện đã chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Tổng Công ty Sông Đà chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước về SCIC.

Bộ Xây dựng cho biết hiện đã chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Tổng Công ty Sông Đà chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước về SCIC.

Báo cáo tài chính năm 2019 cho thấy, nợ phải trả của Tổng Công ty Sông Đà là 10.580 tỷ đồng. Ảnh minh họa.

Thông tin từ bộ Xây dựng, Tổng công ty Sông Đà đã hoàn thành công tác cổ phần hoá và chính thức chuyển sang mô hình công ty cổ phần từ ngày 6/4/2018 với vốn điều lệ hơn 4.495 tỷ đồng. Bộ Xây dựng đại diện vốn nhà nước nắm 99,79% vốn điều lệ.

Theo báo cáo tài chính công ty mẹ năm 2019, tổng tài sản của Sông Đà là 15.132 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 4.551 tỷ đồng và nợ phải trả là 10.580 tỷ đồng.

Trong đó, nợ phải trả công ty mẹ là 6.647 tỷ đồng, nợ do công ty mẹ vay để cho vay lại là 2.956 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng lý giải tỷ lệ này duy trì trong mức an toàn, các khoản nợ đều trong hạn thanh toán. Sông Đà không có nợ quá hạn hoặc nợ xấu, kinh doanh có lãi và bảo toàn được vốn. Sông Đà dự kiến thu xếp nguồn thu để thanh toán nợ, với các khoản vay cho vay lại, tổng công ty sẽ thu của các đơn vị theo hợp đồng đã kí.

Đối với các khoản vay và nợ phục vụ hoạt động kinh doanh và đầu tư của công ty mẹ (6.647 tỷ đồng), Sông Đà sẽ thu tiền nợ khối lượng xây lắp hoàn thành các công trình 3.757 tỷ đồng, thu tiền khối lượng xây lắp các công trình đã thi công dở dang khoảng 2.000 tỷ, thu từ thoái vốn đầu tư khoảng 2.500 tỷ.

Cụ thể, Sông Đà sẽ thoái vốn tại: Điện Việt Lào (35,11%, tương ứng giá trị đầu tư là 1.107 tỷ đồng); Sudico (36,35% vốn, tương ứng với giá trị đầu tư là 1.065 tỷ) và thuỷ điện Cửa Đạt (6,8% vốn, tương ứng với giá trị đầu tư khoảng 55 tỷ đồng).

Trước các khoản vay mà Sông Đà phải thu xếp để trả nợ trong thời gian tới, bộ Xây dựng đã chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp tập trung thực hiện đẩy nhanh công tác thi công, nghiệm thu, thanh toán để thu tiền khối lượng xây lắp hoàn thành tại các dự án, các công trình.

Bộ Xây dựng cũng cho biết hiện đã chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Sông Đà chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước về SCIC.

Trước đó, tháng 6/2020, bộ Xây dựng cũng đề xuất Thủ tướng cho chỉ định thầu Tổng công ty Sông Đà làm một số dự án trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông để tạo việc làm cho khoảng 20.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc tại tổng công ty.

Theo giới thiệu của Bộ Xây dựng, Sông Đà từng là “ông lớn” nhà nước trong ngành xây dựng. Ngoài các nhà máy thủy điện lớn như Hòa Bình, Yaly, Sông Hinh, Sơn La, Lai Châu... những năm qua Sông Đà đã thi công hàng loạt dự án hạ tầng giao thông lớn như cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ 10, Hà Nội - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Việc bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng xem xét, chỉ định thầu Tổng công ty Sông Đà thi công một số đoạn đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông trong khi doanh nghiệp này đang có những khoản nợ lớn khiến dư luận băn khoăn về việc ưu ái "con cưng" (?) sẽ ảnh hưởng đến dự án.

Bạch Hiền (t/h)

Tin nổi bật