Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cố vấn tổng thống Ukraine: Chiến sự có thể kết thúc muộn nhất vào tháng 5

(DS&PL) -

Ông Oleksiy Arestovich, cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết chiến sự tại Ukraine có thể kết thúc trước tháng 5.

Cuối ngày 14/3, ông Oleksiy Arestovich, cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, đã thông tin về thời điểm chiến sự tại Ukraine kết thúc. 

Được biết, thời gian qua, phía Nga và Ukraine đã tiến hành nhiều vòng đàm phán nhưng chưa thật sự đạt được bước đột phá nào ngoài việc thống nhất thiết lập hành lang nhân đạo để sơ tán người dân ở những khu vực giao tranh căng thẳng.

Một quân nhân Ukraine tại khu vực bị pháo kích ở thị trấn Okhtyrka, thuộc vùng Sumy. Ảnh: Reuters 

Trong đoạn video được truyền thông Ukraine đăng tải, ông Arestovich nói rằng thời điểm kết thúc của chiến sự phụ thuộc vào nguồn lực mà Điện Kremlin sẵn sàng cung cấp cho chiến dịch quân sự đặc biệt này. 

Ông Arestovich nhận xét: "Tôi nghĩ rằng sẽ không muộn hơn tháng 5, đầu tháng 5, chúng ta nên có một hiệp ước hoà bình, có thể được ký sớm hơn nhiều, chúng ta có thể thất điều đó, cái tôi nói đến chỉ là thời điểm muộn nhất".

Cố vấn Tổng thống Volodymyr Zelensky nói thêm: "Bây giờ chúng ta đang ở ngã ba đường, hoặc sẽ có một thỏa thuận hòa bình được ký kết rất nhanh chóng, trong vòng một hoặc hai tuần nữa, với việc rút quân và mọi thứ, hoặc sẽ có một nỗ lực để tập hợp một số người, chẳng hạn, người Syria cho vòng tấn công thứ 2 và khi chúng tôi tiếp tục đẩy lùi họ, có thể sẽ có một thỏa thuận vào giữa tháng 4 hoặc cuối tháng 4". 

Ông dự đoán một kịch bản khác có thể xảy ra nếu Moscow cử thêm lính nghĩa vụ mới tới Ukraine sau khoảng 1 tháng huấn luyện nhưng lưu ý rằng khả năng này rất khó có thể xảy ra.

Tuy nhiên, theo ông Arestovich, ngay cả khi đã đạt được thoả thuận hòa bình, các cuộc đụng độ quy mô nhỏ vẫn có thể xảy ra trong khoảng một năm, mặc dù Ukraine cho biết họ kiên quyết yêu cầu Nga rút hoàn toàn quân đội khỏi lãnh thổ của mình.

Minh Hạnh (Theo Reuters)

Tin nổi bật