Trường hợp quý khách chuyển tiền nhầm tài khoản, hoàn toàn có thể lấy lại tiền nếu thực hiện đúng quy trình. Theo quy định của pháp luật, người nhận tiền do sai sót có trách nhiệm hoàn trả lại số tiền đã nhận.
Để tăng khả năng thu hồi tiền nhanh chóng, khách hàng hãy liên hệ ngay với ngân hàng. Ảnh minh họa.
Nếu người nhận tiền cố tình không trả hoặc không có khả năng hoàn lại, hành vi này có thể bị coi là chiếm đoạt tài sản, với mức phạt hành chính từ 10 đến 50 triệu đồng hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.
Để tăng khả năng thu hồi tiền nhanh chóng, khách hàng hãy liên hệ ngay với ngân hàng. Nếu người nhận không hợp tác, khách hàng có thể nhờ cơ quan chức năng can thiệp để bảo vệ quyền lợi của mình.
Trong trường hợp chuyển tiền nhầm đến tài khoản cùng ngân hàng, quý khách có thể lấy lại tiền bằng cách sau:
- Bước 1: Đến văn phòng giao dịch của ngân hàng và yêu cầu nhân viên hỗ trợ.
- Bước 2: Cung cấp các thông tin bao gồm CCCD, hóa đơn chứng minh giao dịch chuyển tiền nhầm,...
- Bước 3: Nhân viên ngân hàng xác minh thông tin và liên hệ với chủ tài khoản nhân tiền để yêu cầu hoàn trả số tiền. Có 2 trường hợp xảy ra:
+ Người nhận nhầm chưa sử dụng số tiền đã chuyển nhầm: Ngân hàng sẽ tiến hành phong tỏa tài khoản người nhận nhầm và hoàn lại số tiền chuyển nhầm cho quý khách.
+ Người nhận nhầm đã sử dụng số tiền này: Ngân hàng sẽ đưa ra yêu cầu và quy định thời gian tối đa để hoàn trả. Nếu quá thời gian quy định mà người nhận vẫn chưa hoàn trả, ngân hàng sẽ thông báo đến quý khách để khởi kiện theo đúng quy định của pháp luật.
Dưới đây là các bước xử lý khi chuyển nhầm tiền sang tài khoản khác ngân hàng như sau:
- Bước 1: Khách hàng cần ghi chú lại thông tin giao dịch, chụp ảnh hóa đơn hoặc sao kê để làm cơ sở đối chiếu.
- Bước 2: Liên hệ với ngân hàng gửi tiền để thông báo ngay, cung cấp chi tiết giao dịch để được hỗ trợ xác minh.- Bước 3: Ngân hàng kiểm tra xác thực thông tin và phối hợp làm việc với ngân hàng thụ hưởng để tìm hướng giải quyết.
- Bước 4: Ngân hàng nhận tiền sẽ liên hệ với chủ tài khoản thụ hưởng và yêu cầu xác nhận giao dịch.
- Bước 5: Nếu người nhận đồng ý thì sẽ tự hoàn trả hoặc nhờ ngân hàng hỗ trợ thu hồi. Ngược lại, nếu người nhận từ chối thì người gửi có thể thực hiện các bước pháp lý để yêu cầu hoàn tiền.
Để phòng tránh việc rơi vào bẫy lừa đảo của các đối tượng và những tình huống rắc rối trong quá trình chuyển trả lại tiền, việc trình báo ngân hàng hoặc báo cho cơ quan công an về việc nhận nhầm hoặc chuyển nhầm tiền là việc làm rất đúng đắn và cần thiết. Ảnh minh họa.
Việc chuyển nhầm tiền hoặc nhận nhầm tiền qua tài khoản là tình huống mà nhiều người dân gặp phải. Tuy nhiên, thời gian qua, tội phạm trên không gian mạng diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn rất tinh vi, trong đó có hành vi cố ý chuyển nhầm tiền vào tài khoản của bị hại sau đó yêu cầu trả lại số tiền đã chuyển nhầm cùng với một khoản lãi rất lớn. Do vậy, lực lượng công an đưa ra một số lưu ý:
Để phòng tránh việc rơi vào bẫy lừa đảo của các đối tượng và những tình huống rắc rối trong quá trình chuyển trả lại tiền, việc trình báo ngân hàng hoặc báo cho cơ quan công an về việc nhận nhầm hoặc chuyển nhầm tiền là việc làm rất đúng đắn và cần thiết. Chính vì vậy, khi nhận được tiền chuyển khoản nhầm người nhận cần lưu ý không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân, mà phải làm việc với ngân hàng, cơ quan chức năng. Tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng.
Ngoài ra, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như mật khẩu truy cập, tài khoản mật khẩu giao dịch một lần OTP cho bất cứ ai kể cả là người tự xưng là nhân viên ngân hàng ở dưới bất cứ hình thức nào, cảnh giác với các yêu cầu truy cập đường link website đăng nhập cung cấp thông tin tài khoản thông tin cá nhân.
Khi phát hiện chuyển nhầm tiền, mọi người cần bình tĩnh xử lý, phải liên hệ với ngân hàng qua hotline hoặc quầy giao dịch để báo cáo về sự cố. Ở bước này, khách hàng nên ra trực tiếp chi nhánh, phòng giao dịch để làm giấy đề nghị ngân hàng hỗ trợ tra soát. Bước tiếp theo, bạn cần cung cấp các thông tin bao gồm CMND/CCCD, hóa đơn chứng minh giao dịch chuyển tiền nhầm,...Ngân hàng sẽ tiếp nhận thông tin để chuyển tới ngân hàng thụ hưởng. Việc xử lý tra soát yêu cầu hoàn trả do chuyển khoản nhầm sẽ theo qui trình hiện tại của ngân hàng hưởng. Khi tiếp nhận yêu cầu của khách hàng, các ngân hàng sẽ hỗ trợ liên hệ với người nhận tiền, động viên họ trả lại. Trường hợp người nhận tiền không trả thì ngân hàng sẽ có văn bản thông báo xác nhận việc chuyển nhầm tiền. Khi đó, người chuyển tiền có thể tố cáo người nhận tiền với cơ quan công an hoặc khởi kiện lên tòa án.
Theo quy định của pháp luật, người nhận tiền có nghĩa vụ hoàn trả tiền được chuyển nhầm vào tài khoản. Nếu người nhận không phối hợp hoàn trả số tiền và sử dụng số tiền đó, người chuyển có quyền khiếu nại theo quy định. Hình phạt cho hành vi sử dụng tiền chuyển nhầm dưới 10 triệu là xử phạt hành chính 3-5 triệu đồng, nếu số tiền đó lớn hơn 10 triệu, người sử dụng có thể bị truy cứu hình sự với tội danh "Chiếm giữ trái phép tài sản".