Bộ Luật Lao động năm 2019 quy định rằng người lao động có quyền được thanh toán tiền lương cho những ngày nghỉ phép chưa sử dụng nếu không nghỉ phép. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện điều này.
Theo khoản 3, Điều 113 của Bộ Luật Lao động, người lao động sẽ được thanh toán tiền lương cho số ngày nghỉ phép chưa sử dụng nếu họ thôi việc hoặc bị mất việc làm.
Khoản 3, Điều 67 Nghị định 145/2020/NĐ-CP cũng quy định rằng tiền lương được tính dựa trên hợp đồng của tháng trước liền kề tháng người lao động thôi việc.
Như vậy, theo quy định, doanh nghiệp bắt buộc phải thanh toán tiền lương cho những ngày nghỉ phép chưa sử dụng trong trường hợp người lao động thôi việc hoặc bị mất việc làm.
Ảnh minh họa
Căn cứ quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019, người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một chủ sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động.
Cụ thể là 12 ngày nghỉ đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường; 14 ngày nghỉ đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; 16 ngày nghỉ đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
Đồng thời, cứ đủ 5 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động theo quy định nêu trên được tăng thêm tương ứng 1 ngày.
Đối với người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.