Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Có bắt buộc ngân hàng công khai lãi suất tiết kiệm

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

Việc công khai lãi suất tiết kiệm là một yêu cầu bắt buộc đối với các ngân hàng và tổ chức tín dụng tại Việt Nam.

Có bắt buộc ngân hàng công khai lãi suất tiết kiệm

Điều 91 Luật Các tổ chức tín dụng quy định về lãi suất, phí trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng như sau:

- Tổ chức tín dụng được quyền ấn định và phải niêm yết công khai mức lãi suất huy động vốn, mức phí cung ứng dịch vụ trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng.

- Tổ chức tín dụng và khách hàng có quyền thỏa thuận về lãi suất, phí cấp tín dụng trong hoạt động ngân hàng của tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật.

- Trong trường hợp hoạt động ngân hàng có diễn biến bất thường, để bảo đảm an toàn của hệ thống tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước có quyền quy định cơ chế xác định phí, lãi suất trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng.

Điều 21 Thông tư 48/2018/TT-NHNN cũng quy định về niêm yết công khai như sau:

- Tổ chức tín dụng phải niêm yết công khai tại địa điểm giao dịch của tổ chức tín dụng và đăng tải trên trang thông tin điện tử (nếu có) của tổ chức tín dụng tối thiểu các nội dung sau:

+ Lãi suất tiền gửi tiết kiệm; mức phí (nếu có);

+ Loại ngoại tệ nhận tiền gửi tiết kiệm;

+ Thủ tục giao dịch tiền gửi tiết kiệm giữa tổ chức tín dụng và người gửi tiền;

+ Quy định về từng hình thức tiền gửi tiết kiệm;

 + Biện pháp để người gửi tiền tra cứu khoản tiền gửi tiết kiệm;

+ Xử lý đối với trường hợp nhàu nát, rách, mất Thẻ tiết kiệm

Như vậy, theo quy định nêu trên, lãi suất tiền gửi khi gửi tiền tại ngân hàng là một trong những nội dung bắt buộc phải công khai tại ngân hàng.

Việc công khai lãi suất tiết kiệm là một yêu cầu bắt buộc đối với các ngân hàng và tổ chức tín dụng tại Việt Nam.

Hình thức công khai lãi suất

Theo quy định của pháp luật, ngân hàng phải công khai lãi suất bằng nhiều cách để đảm bảo mọi khách hàng đều có thể tiếp cận được thông tin này. Một số hình thức phổ biến bao gồm:

Niêm yết tại các quầy giao dịch: Các chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng phải niêm yết công khai bảng lãi suất tại quầy để khách hàng dễ dàng theo dõi khi đến giao dịch.

Công bố trên website chính thức: Các ngân hàng bắt buộc phải công bố lãi suất tiết kiệm trên trang web của mình. Khách hàng có thể truy cập trực tuyến để tìm hiểu thông tin chi tiết về các loại hình gửi tiền và mức lãi suất tương ứng.

Ứng dụng di động của ngân hàng: Ngoài website, nhiều ngân hàng hiện nay cũng cung cấp ứng dụng di động, nơi khách hàng có thể theo dõi thông tin lãi suất và các sản phẩm tiết kiệm khác.

Tại sao phải công khai lãi suất?

Bảo vệ quyền lợi của khách hàng: Việc công khai lãi suất giúp khách hàng có đầy đủ thông tin để đưa ra quyết định đầu tư một cách sáng suốt, tránh tình trạng bị ép buộc hoặc cung cấp thông tin sai lệch.

Tăng tính cạnh tranh: Khi lãi suất được công khai, các ngân hàng sẽ cạnh tranh nhau để thu hút khách hàng bằng cách đưa ra những mức lãi suất hấp dẫn hơn. Điều này có lợi cho người gửi tiền khi họ có nhiều lựa chọn hơn.

Đảm bảo sự minh bạch: Việc công khai lãi suất giúp ngăn chặn các hành vi gian lận, trục lợi trong hoạt động huy động vốn của ngân hàng.

Tin nổi bật