Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chuyện làm ăn của Trump ở Đông Nam Á làm gia tăng lo ngại về va chạm lợi ích

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Tổng thống đắc cử Donald Trump cam kết sẽ rút khỏi toàn bộ công việc kinh doanh sau khi chính thức nhậm chức.

(ĐSPL) - Tổng thống đắc cử Donald Trump cam kết sẽ rút khỏi toàn bộ công việc kinh doanh sau khi chính thức nhậm chức. Ông Trump cho biết ông sẽ để hai con trai lớn tiếp quản công việc kinh doanh cũng như không tham gia bất cứ giao dịch nào trong thời gian làm tổng thống.

Donald Trump (trái) và tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (phải) - Ảnh: File/Composite.


Theo ông Joshua Kurlantzick, chuyên gia về Đông Nam Á của viện nghiên cứu Mỹ mang tên Ủy ban Quan hệ Đối ngoại thì đa số các dự án của ông Trump trong khu vực là hợp tác theo dạng cấp phép.

Ông Trump đang tiến hành xóa bỏ một số giao dịch trong gần 500 thương vụ kinh doanh có liên quan đến 20 quốc gia để chuẩn bị cho lễ nhậm chức tổng thống sắp tới. Tuy nhiên, rất nhiều các thương vụ khác vẫn được tiến hành, làm dấy lên mối lo ngại về va chạm lợi ích.

Ông Kurlantzick cho biết: “Các đối tác trả cho ông Trump một khoản phí, sau đó họ xây dựng các khu nghỉ dưỡng và rồi gắn tên của ông Trump lên đó. Vì vậy, ông ấy sẽ không phải chịu các rủi ro hoặc các vấn đề có liên quan đến việc xây dựng các khu nghỉ dưỡng đó.”

Cũng theo ông Kurlantzick và một số người khác thì tất cả những gì liên quan đến ông Trump trong các dự án hợp tác, thậm chí là việc dùng tên tuổi của nhà tỉ phú này đều có thể gây nên xung đột về lợi ích, làm phức tạp hóa nền an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại cũng như lợi ích kinh tế mà Mỹ có được với các quốc gia khác.

Chẳmg hạn, trong dự án có trị giá 150 triệu đô la Mỹ ở thủ đô Manila của Philippines, ông Trump đã nhận được số tiền lên tới 5 triệu đô la Mỹ cho việc sử dụng tên của mình. Tuy nhiên, tại Philippines gần đây, mối quan ngại về quyền con người lại đang là vấn đề nóng kể từ sau chiến dịch chống ma túy vô cùng tàn bạo của tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Hơn 6.000 người đã bị sát hại kể từ khi ông Duterte nhậm chức vào tháng 6 vừa qua. Thế nhưng ông Trump lại lưỡng lự trong việc đưa ra chỉ trích về chính sách vi phạm quyền con người này của tổng thống Philippines.

Vấn đề càng trở nên phức tạp hơn khi ông Duterte mới đây đưa ra khẳng định vai trò đối tác kinh tế chính của ông Trump trong dự án Manila Trump Tower trị giá 150 triệu đô la Mỹ, đồng thời bổ nhiệm Jose E. B. Antonio là đặc phái viên đặc biệt của Philippines về chính sách thương mại và kinh tế với Mỹ.

Theo ông Robert Manning, cựu quan chức của Hội đồng tình báo quốc gia thì việc ông Trump liên hệ và giao dịch với ông Antonio trong phạm vi ông này là đại diện thương mại là hoàn toàn hợp pháp.

Ngay cả khi ông Trump từ bỏ quyền điều hành kinh doanh thì vẫn có thể xảy ra va chạm lợi ích. Để bảo đảm làm ăn thuận lợi, những người tiếp quản tập đoàn như con cái và cộng sự của ông vẫn phải xây dựng quan hệ chặt chẽ với những nhân vật có quyền lực ở nước ngoài và không có gì chắc chắn các bên sẽ tách bạch được giữa chính trị và kinh doanh.

(Theo NPR)

Tin nổi bật