Sinh ra với căn bệnh bại não thể nhẹ, Trần Việt Long (25 tuổi, Hà Nội) từng thu mình trong "vỏ ốc" mặc cảm vì những khiếm khuyết cơ thể. Thế nhưng, bằng nghị lực phi thường, chàng trai trẻ không chỉ chiến thắng số phận để giành giải thưởng quốc tế mà còn trở thành người thầy thắp sáng ước mơ cho những mảnh đời đồng cảnh ngộ.
Thông tin trên VTC News, từ khi cất tiếng khóc chào đời, số phận dường như đã đặt lên vai Trần Việt Long những thử thách khắc nghiệt. Căn bệnh bại não thể nhẹ khiến nửa người bên trái của cậu yếu dần, tay trái co cứng và bước chân tập tễnh. Không thể chạy nhảy hay cầm nắm đồ vật dễ dàng như bao đứa trẻ khác, những ước mơ tuổi thơ của Long tưởng chừng đã khép lại từ rất sớm.
Lớn lên giữa những ánh nhìn soi mói và lời xì xào bàn tán, Long dần tạo cho mình một "vỏ bọc" để trốn tránh những tổn thương vô hình. Những năm tháng đi học, khi bạn bè rủ nhau đạp xe đến trường, tiếng cười nói vang vọng khắp đường làng, thì Long lại lủi thủi chờ gia đình đưa đón. Mỗi lần nhìn qua khung cửa, nước mắt cậu lại chực trào vì tủi thân.
Trần Việt Long (giữa) hiện đang là Huấn luyện viên của đội tuyển người khuyết tật Việt Nam. Ảnh: Giáo dục & Thời đại
Bước ngoặt đầu đời đến với Long vào năm lớp 6. Khát khao được "bằng bạn bằng bè" đã thôi thúc cậu bé 12 tuổi đưa ra một quyết định táo bạo: Tập đi xe đạp. Đây là việc tưởng chừng đơn giản với người thường nhưng lại là "ngọn núi" lớn đối với một người khuyết tật luôn mang nỗi sợ thất bại.
"Người bình thường tập xe đã khó, thể trạng em yếu nên phải nỗ lực gấp đôi. Ngày đầu, em run lắm, sợ ngã nhưng vẫn quyết tâm thử bằng xe bốn bánh để giữ thăng bằng. Mặc kệ những ánh mắt tò mò hay những lần ngã trầy xước, em vẫn tự nhủ phải đứng dậy đi tiếp", Việt Long bồi hồi nhớ lại. Từ những cú ngã đau điếng, Long dần làm chủ được tay lái và bắt kịp bạn bè. Trải nghiệm ấy đã hun đúc nên tinh thần can đảm, giúp cậu vững vàng đối mặt với những sóng gió sau này.
Thời gian ngồi trên ghế nhà trường, câu chuyện về "Hiệp sĩ công nghệ thông tin" Nguyễn Công Hùng đã thắp lên trong Long niềm tin mãnh liệt. Khâm phục ý chí của người đi trước, Long quyết tâm theo đuổi ngành công nghệ, với mong muốn chứng minh người khuyết tật hoàn toàn có thể tự lập và đóng góp cho xã hội.
Tốt nghiệp THPT, cơ duyên đưa Long đến với Trung tâm Nghị lực sống. Tại đây, cậu ngỡ ngàng khi thấy những người thầy đứng lớp cũng là người khuyết tật. Nhìn các bạn học viên dù mang khiếm khuyết nặng nhẹ khác nhau nhưng vẫn tự tin, chủ động giao tiếp, Long nhận ra đã đến lúc mình phải bước ra khỏi vùng an toàn.
Người có ảnh hưởng lớn nhất đến Long tại trung tâm là thầy Vũ Phong Kỳ - người mắc bệnh loãng xương, tay chân teo nhỏ và gắn liền với xe lăn. Dù thể trạng yếu, thầy Kỳ vẫn thao tác máy tính thuần thục và sở hữu kỹ năng chỉnh sửa ảnh điêu luyện. Tấm gương và sự tận tụy của thầy đã trở thành động lực để Long phấn đấu không ngừng nghỉ.
"Nhờ thầy, em thấm thía giá trị của sự vươn lên và lấy lại niềm tin vào bản thân để chinh phục những mục tiêu lớn hơn", Long chia sẻ.
Trần Việt Long mang biến chứng bại não thể nhẹ, khiến tay chân co cứng, di chuyển khó khăn. Ảnh: VTC News
Theo Báo Lâm Đồng, nỗ lực của chàng trai trẻ đã đơm hoa kết trái. Năm 2022, Long đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Thách thức Công nghệ thông tin toàn cầu dành cho thanh thiếu niên khuyết tật (GITC) tại Trung Quốc và xuất sắc giành giải Ba.
Một năm sau, tại đấu trường UAE, Long tiếp tục gây tiếng vang khi đoạt giải Nhì. Những thành tích này không chỉ là niềm tự hào cá nhân mà còn khẳng định vị thế, năng lực của người khuyết tật Việt Nam trên bản đồ quốc tế.
Sau những vinh quang nơi xứ người, Việt Long chọn quay trở về Trung tâm Nghị lực sống, nhưng với một tâm thế mới: Trở thành giáo viên dạy nghề cho người cùng cảnh ngộ. Từ cậu bé mặc cảm ngày nào, Long giờ đây đã trở thành phiên bản mạnh mẽ hơn, trân trọng cuộc sống và khao khát cống hiến.
Tại trung tâm, hình ảnh người thầy giáo trẻ với đôi tay vận động khó khăn nhưng vẫn kiên trì, tỉ mỉ hướng dẫn học trò đã trở nên quen thuộc. Long tâm sự, thách thức lớn nhất của nghề giáo đặc biệt này là học viên có nhiều dạng khuyết tật khác nhau, đòi hỏi phương pháp truyền đạt phải cực kỳ linh hoạt.
Với học viên khiếm thị không thể nhìn màn hình, Long phải dùng lời nói mô tả bài tập thật chi tiết, kết hợp hướng dẫn cầm tay chỉ việc và sử dụng phần mềm hỗ trợ. Ngược lại, với học viên khiếm thính, cậu phải kết hợp biểu cảm gương mặt, viết bảng, nhắn tin hoặc dùng ký hiệu để giải thích từng thao tác.
Thầy giáo Trần Việt Long hướng dẫn học viên trong một tiết học. Ảnh: VTC News
Mỗi ngày lên lớp là một cuộc chiến thầm lặng của Long. Cậu kiên trì dùng tay phải hỗ trợ tay trái để di chuyển chuột và gõ phím. Để nâng cao nghiệp vụ, Long luyện tập gõ phím bằng tay trái đến mức bàn tay co cứng, rớm máu nhưng chưa bao giờ cậu có ý định bỏ cuộc.
Sau giờ làm việc, Long lại miệt mài tập vật lý trị liệu tại nhà với cường độ tăng dần để cải thiện sức khỏe, duy trì sự linh hoạt cho tay chân. Động lực lớn nhất giúp chàng trai 25 tuổi vượt qua mọi đau đớn, mệt mỏi mỗi ngày chỉ gói gọn trong một suy nghĩ giản đơn: "Phải cố gắng để ngày mai học trò sẽ có một buổi học tốt hơn".