Theo kết quả kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) đợt 1 năm 2025 của Đại học Bách Khoa, em Vũ Minh Đức - học sinh lớp 12 toán 2 Trường THPT chuyên Bắc Ninh, đạt 98,61/100 điểm. Đây là điểm số cao nhất từ trước tới nay, phá kỷ lục thủ khoa hiện tại.
Nhận kết quả vào sáng 24/1, Minh Đức cho biết em đã rất bất ngờ vì “không nghĩ mình đạt điểm cao đến vậy”.
"Tham gia kỳ thi TSA đợt 1 em chưa từng đặt kỳ vọng là thủ khoa, thi với tinh thần thử sức là chính vì chưa ôn tập được nhiều, dự định thi lần 2, lần 3. Nhưng với kết quả hiện tại em sẽ suy nghĩ lại”, Tuổi Trẻ Online dẫn lời Minh Đức.
Dẫn đầu gần 14.000 thí sinh trong đợt thi này, phần thi tư duy toán học Minh Đức đạt điểm tuyệt đối 40/40, phần tư duy đọc hiểu đạt 16/20, tư duy khoa học/giải quyết vấn đề đạt 33/40 điểm.
Minh Đức cho hay sau khi thi xong, em cùng các bạn kiểm tra đáp án và em cũng nghĩ mình được điểm tuyệt đối phần thi toán học. Theo nam sinh, việc học chuyên Toán cho em nhiều lợi thế. Em được rèn luyện nhiều về tư duy toán học nên tiết kiệm được thời gian làm bài. Hầu hết các câu hỏi toán đều không làm khó được nam sinh.
Vũ Minh Đức là thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy đợt 1 năm 2025 của Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: VietNamNet
Phần thi khiến Minh Đức còn nhiều băn khoăn và không tự tin nhất là đọc hiểu vì em chưa có nhiều thời gian luyện tập kỹ.
Nam sinh nói: "Phần đọc có 2 bài, một bài liên quan đến bài báo khoa học về lĩnh vực xã hội, một bài liên quan đến một đoạn văn có chủ đề về môi trường. Trong quá trình làm phần đọc hiểu, có nhiều ý em chưa tìm được dẫn chứng rõ ràng từ ngữ liệu đề bài đã cho. Do vậy, em làm bài không chắc phần này".
Với kết quả như trên, Minh Đức dự định sẽ sử dụng điểm thi đánh giá tư duy để xét tuyển vào ngành Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội. Lựa chọn này dựa trên sở thích các nhân của Minh Đức, đồng thời có một phần định hướng từ gia đình.
Minh Đức là con trai thứ hai trong một gia đình ở thị xã Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh). Mẹ của Minh Đức là giáo viên cấp III, bố làm kinh doanh, còn anh trai đang học kỹ sư tự động hóa tại Đại học Bách khoa Hà Nội.
Nam sinh cho biết những năm học cấp II, em có đi học thêm để bổ trợ kiến thức. Tuy nhiên, từ khi vào cấp III, đi học xa nhà và ở ký túc xá, Minh Đức đã thay đổi phương pháp học tập, dừng việc học thêm bên ngoài.
Sau thời gian học chính trên lớp, trở về ký túc xá, Minh Đức học bài từ 19h30 đến khoảng 23h mỗi ngày. Em chủ yếu tập trung hoàn thành bài tập thầy cô giao trên lớp và tự tìm tòi tài liệu trên mạng để ôn luyện. Nam sinh cũng tiết lộ em sẽ không thức quá khuya nhằm đảm bảo sức khỏe cho ngày hôm sau lên lớp.
"Lên cấp III, có rất nhiều bài tập phải hoàn thành, vì vậy em dành nhiều thời gian cho việc tự học, nếu đi học thêm sẽ không có thời gian tập trung học và làm các dạng đề trên mạng. Khi học bài em thường tìm hiểu sâu về bản chất để mở rộng các vấn đề, hơn là học thuộc lòng", nam sinh chia sẻ.
Vốn là “dân tự nhiên”, lại có anh trai đang học ở Đại học Bách Khoa Hà Nội, Minh Đức cũng dần yêu ngôi trường này và đặt mục tiêu sẽ thi vào ngành Khoa học máy tính của trường, theo VietNamNet.
Sớm lên kế hoạch ôn luyện cho kỳ thi này, nam sinh thường dành thời gian ban ngày học bài trên lớp, buổi tối luyện thêm đề để quen cấu trúc, dạng bài, thông qua cuốn cẩm nang thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội.
Đánh giá cấu trúc đề thi đánh giá tư duy khác hẳn so với đề thi tốt nghiệp THPT, nam sinh cũng không quá lo lắng vì “khi hiểu bản chất chắc chắn sẽ làm tốt”.
“Em nghĩ chỉ cần làm tốt những gì thầy cô hướng dẫn trên lớp đã đủ để thi, không cần học thêm ở đâu khác nữa. Điều quan trọng, bản thân cần chú ý tập trung mỗi khi ở trên lớp và biết sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý”, Minh Đức nói thêm.
Nam sinh chụp ảnh cùng bố mẹ và em họ. Ảnh: Tuổi Trẻ Online
Được biết, trước khi đạt được thành tích cao nhất trong kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội, Minh Đức đã giành nhiều kết quả cao ở các môn tự nhiên.
Cách đây một tuần, nam sinh đạt giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán. Em cũng luôn duy trì vị trí trong top 1, 2, 3 tại các kỳ thi trong trường; điểm trung bình các môn tự nhiên đạt gần tuyệt đối, có IELTS 6.5.
Tuy nhiên, điều khiến cô Nguyễn Thùy Linh - giáo viên chủ nhiệm của Minh Đức, ấn tượng về em là một học sinh có tư duy tốt, chăm chỉ, có ý chí phấn đấu, luôn quyết tâm đạt được mục tiêu.
Đầu tháng 8/2024, khi chơi đá bóng ở trường, Minh Đức không may bị gãy tay, phải bó bột trong hơn 1 tháng. Dù không ghi chép được bài, nam sinh cũng không nghỉ buổi học nào trên lớp. Em chia sẻ, tuy không ghi được bài nhưng em vẫn muốn lên lớp để có thể nghe thầy cô giảng kỹ càng hơn.
Ngoài ra, dù học môn nào, Minh Đức học cũng rất chắc chắn, học kỹ lý thuyết, có gì thắc mắc sẽ hỏi cô ngay để hiểu bản chất vấn đề.
“Đây có lẽ là ưu điểm lớn của Đức. Cái gì em cũng phải đi đến bản chất tận cùng để khắc sâu kiến thức. Khi Đức tham gia thi, cô giáo đã dự đoán em sẽ đạt điểm cao nhưng không nghĩ sẽ cao đến thế. Kết quả này xứng đáng với quyết tâm và thái độ học tập của Đức”, cô Linh cho hay.