Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chuyện ít ai biết về VĐV Đông Nam Á đầu tiên giành HCV Olympic Paris 2024

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

VĐV Philippines Carlos Yulo mang về HCV đầu tiên cho Đông Nam Á tại Olympic Paris 2024, sau 8 ngày tranh tài chính thức.

Hai lần lập chiến tích

Theo báo Giáo Dục và Thời Đại, phần thi gần như hoàn hảo đã giúp VĐV Philippines Carlos Yulo đạt 15.000 điểm, xếp trên nhà vô địch Tokyo 2020 Artem Dolgopya (Israel) với 14.966 điểm, còn HCĐ thuộc về vận động viên Jake Jarman của Anh với 14.933 điểm.

Với chiến tích này, Yulo giúp Philippines trở thành đoàn thể thao thứ 52 có huy chương tại Olympic Paris 2024 và là đoàn thứ 36 có HCV. Nhờ đó, Philippines đang tạm đứng thứ 31 trên bảng tổng sắp – sánh ngang cùng Argentina, Ecuador, Slovenia, Serbia và Uganda.

Không chỉ với Philippines, chiến tích của Carlos Yulo còn giúp Đông Nam Á có HCV đầu tiên tại Olympic Paris 2024, sau 8 ngày tranh tài chính thức, tính từ khai mạc 26/7.

Đây cũng là tấm huy chương Olympic đầu tiên của Đông Nam Á ở môn thể dục dụng cụ - một trong chín môn lâu đời nhất khi có mặt ngay từ kỳ Olympic đầu tiên năm 1896 tại Hy Lạp.

 

Với phần thi gần như hoàn hảo, VĐV Philippines Carlos Yulo là VĐV Đông Nam Á đầu tiên giành HCV Olympic Parris 2024.

Được biết, đây không phải lần đầu Yulo viết ra lịch sử. Cách đây 5 năm, khi ở tuổi 19, anh khiến tất cả kinh ngạc khi bỏ lại phía sau hàng loạt đối thủ mạnh, bao gồm một số nhà vô địch thế giới, để lên ngôi ở Giải vô địch thể dục nghệ thuật thế giới 2019 tại Stuttgart (Đức). Trước Yulo, chưa bao giờ một VĐV thể dục dụng cụ nào của Philippines giành HCV ở một sự kiện quốc tế.

Kể từ đó, Yulo thành người khai phá mỏ vàng cho Philippines ở môn thể dục dụng cụ, với 5 HCV tại SEA Games 2022 và 3 HCV tại Giải vô địch thể dục nghệ thuật châu Á 2022. Anh cũng tiệm cận huy chương ở Olympic 2020 khi cán đích ở vị trí thứ 4.

Quãng thời gian xuống dốc

Carlos Yulo sinh năm 2000 tại thủ đô Manila của Philippines. Anh sớm bộc lộ năng khiếu và bắt đầu tập thể dục dụng cụ từ năm 7 tuổi.

Theo thông tin trên báo Tiền Phong, Yulo bắt đầu tập luyện ở công viên gần thú Manila, hay Đài tưởng niệm Rizal rồi được đào tạo chính quy ở trường tiểu học với tư cách VĐV thể dục dụng cụ, sau đó gây chú ý ở Palarong Pambansa (Đại hội thể thao toàn quốc).

Hiệp hội Thể dục dụng cụ Philippines nhận thấy những phẩm chất đặc biệt ở Yulo và đưa anh vào chương trình đầu tư trọng điểm. Yulo cũng không bỏ qua bất cứ cơ hội nào để có thể cải thiện bản thân.

Năm 2016, anh nhận lời mời từ Hiệp hội Olympic Nhật Bản để đào tạo tại Tokyo theo chương trình học bổng. Sau khi tốt nghiệp năm 2022, Yulo đi khắp nơi, từ Philippines đến Hàn Quốc và Vương quốc Anh, nơi anh tập luyện cùng với Jake Jarman của tuyển Anh, với mục đích trở thành người giỏi nhất.

Không bó buộc bản thân, VĐV trẻ tuyên bố tham vọng của anh là “vươn tới các vì sao”. Đích đến chính là tấm HCV Olympic, bất chấp thực tế Philippines hoàn toàn vô danh ở môn thể thao này. Ở đất nước anh, bóng rổ là môn thể thao thống trị.

Yulo giành HCV ở SEA Games 31.

Thế nhưng, hành trình của Yulo không phải lúc nào cũng bằng phẳng. Trước Olympic Paris 2024 là quãng thời gian tồi tệ với VĐV người Philippines.

Năm 2023, anh bỏ lỡ Giải vô địch Thể dục dụng cụ thế giới tại Cairo (Ai Cập) vì chấn thương, sau đó bỏ qua Asiad 19 chỉ để tạo nên những màn trình diễn rất đáng thất vọng ở Giải vô địch thể dục nghệ thuật thế giới tại Antwerp (Bỉ).

Sự đi xuống của Yulo liên quan đến việc chia tay HLV người Nhật Munehiro Kugimiya. Ông thầy nghiêm khắc muốn cậu học trò toàn tâm toàn ý cho sự nghiệp và cho rằng mối tình với cô bạn gái Chloe San Jose làm Yulo xao nhãng.

Tài năng trẻ quyết định chọn tình yêu, thay vì người thầy đã gắn bó 7 năm. Theo như bình luận của truyền thông Philippines, việc thiếu những chỉ dẫn của Kugimiya khiến Yulo như “một cậu bé lạc lối”.

Nỗ lực vực dậy mạnh mẽ

Sau những chuyện xảy ra, Yulo vẫn tin mình đi đúng hướng và chứng minh tình yêu với Chloe San Jose không cản trở cho sự nghiệp. “Cuộc sống không chỉ lúc nào cũng chiến thắng. Đôi khi thất bại mang tới bài học để chúng ta đứng dậy. Tôi không bao giờ từ bỏ niềm đam mê, sẵn sàng cống hiến hết mình và không ngừng vượt qua bản thân”, anh nói.

Từ đầu năm 2024, Yulo tập luyện với HLV mới Tomoharu Sano, sau đó tuyên bố “kế hoạch đang đi đúng hướng” và anh đang thi đấu “với một tinh thần tự do cùng trí tưởng tượng được giải phóng”.

Để chuẩn bị cho Olympic Paris 2024, tài năng trẻ không ngại đẩy cường độ lên gấp ba bình thường.

Quả thực, chàng trai 24 tuổi không hề nói quá. Anh đã giành HCV ở nội dung xà kép tại Giải vô địch thế giới tại Doha (Qatar) và 4 HCV ở 4 nội dung khác nhau tại Giải vô địch châu Á ở Tashkent (Uzbekistan).

Để chuẩn bị cho mục tiêu bước lên bục cao nhất tại Olympic Paris 2024, thậm chí tham vọng giành huy chương ở 4 nội dung (toàn năng, tự do, nhảy ngựa và xà kép), Yulo tới Pháp từ cuối tháng 6.

Trong nhiều năm, anh duy trì thói quen tập luyện 5 giờ/ngày và 6 ngày/tuần. Tuy nhiên vì đây là Olympic, Yulo không ngại đẩy cường độ lên gấp ba. “Với tôi, không có bí quyết nào cho thành công ngoài sự chăm chỉ”, anh chia sẻ.

Hiện tại, Yulo đã giành được tấm HCV mơ ước nhưng đó chắc chắn mới chỉ là bước khởi đầu trong hành trình “vươn tới những vì sao” của tài năng trẻ này.

Tin nổi bật