Đóng

Chuỗi cà phê lớn nhất thế giới sắp đóng hàng trăm cửa hàng, sa thải gần 1000 nhân viên

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Starbucks, chuỗi cửa hiệu cà phê lớn nhất thế giới, đang đối mặt với một thách thức lớn khi doanh thu liên tục giảm tại thị trường Bắc Mỹ.

Vào ngày 25/9, Starbucks công bố kế hoạch cải tổ trị giá 1 tỷ USD, bao gồm việc đóng cửa hàng trăm cửa hiệu, chủ yếu ở khu vực Bắc Mỹ, và sa thải 900 nhân viên tại các văn phòng. Đây là một động thái mạnh mẽ nhằm khôi phục doanh thu và cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Trong thông báo mới nhất, Starbucks cho biết họ sẽ phải chịu chi phí lên tới 1 tỷ USD liên quan đến đợt cải tổ giảm này, bao gồm khoảng 150 triệu USD tiền bồi thường thôi việc cho nhân viên và khoảng 850 triệu chi phí liên quan đến việc đóng các cửa hiệu, bao gồm chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng.

Kế hoạch này được đưa ra sau khi Starbucks đã ghi nhận 6 quý liên tiếp doanh thu suy giảm tại Mỹ, do người tiêu dùng không hài lòng với mức giá và tình trạng mất nhiều thời gian khi gọi đồ uống tại các cửa hiệu của hãng.

Starbucks sắp đóng hàng trăm cửa hàng. (Ảnh: Bloomberg)

CEO Brian Niccol của Starbucks, người đã điều hành công ty trong 1 năm qua, nhấn mạnh rằng công ty đang nỗ lực cải thiện dịch vụ và nâng cấp không gian các quán cà phê. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của Starbucks hiện thấp hơn nhiều so với một năm trước, phản ánh những khó khăn trong việc thu hút khách hàng trở lại.

Dù phải đóng cửa hàng loạt, Starbucks cho biết công ty sẽ nhanh chóng bước vào giai đoạn tăng trưởng trở lại. Hơn 1.000 cửa hàng được nâng cấp với thiết kế hiện đại hơn, không gian ấm cúng, nhiều ổ cắm điện hơn và bố trí nội thất thân thiện hơn với khách hàng.

Gia nhập Starbucks cách đây một năm, ông Brian Niccol mang theo kỳ vọng lớn: hồi sinh chuỗi cà phê từng là biểu tượng toàn cầu.

Thế nhưng sau 12 tháng cầm lái, kết quả tài chính vẫn chưa đạt như mong đợi khi cổ phiếu giảm khoảng 12% và doanh thu vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc.

Trong nỗ lực cải tổ, ông Niccol đã mạnh tay cắt giảm khoảng 30% thực đơn nhằm tối ưu hóa vận hành, đồng thời đưa vào các sản phẩm mới bắt kịp xu hướng tiêu dùng như đồ uống giàu protein, nước dừa, cùng với loạt bánh ngọt cải tiến.

Tin nổi bật