(ĐSPL) - Hiện Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, đã có phương án xử lý vi phạm bằng hình ảnh trên cao tốc, công tác này sẽ diễn ra công khai, minh bạch để người dân biết.
Việc lắp đặt hệ thống camera giám sát hỗ trợ xử lý vi phạm an toàn giao thông (ATGT) thuộc đề án thí điểm xây dựng hệ thống giám sát xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự ATGT theo mô hình xã hội hóa do Bộ GTVT xây dựng.
Theo đề án, phạm vi thí điểm trên các tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Nội Bài - Phú Thọ) và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình. Bộ GTVT đã đề nghị Công ty FPT và Công ty Hanel chủ trì điều tra, khảo sát và thực hiện thí điểm 2 đoạn tuyến cao tốc kể trên.
Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai |
Theo đó, Bộ GTVT có chủ trương xử lý vi phạm qua hình ảnh trên các tuyến đường cao tốc và quốc lộ (QL) trên toàn quốc bằng hình thức xử lý "phạt nguội". Bộ GTVT phê duyệt danh mục kỹ thuật áp dụng còn hệ thống giám sát vi phạm do lực lượng cảnh sát giao thông vận hành.
Các hành vi vi phạm có thể xử phạt qua hình ảnh gồm: Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định; điều khiển xe chạy không đúng phần đường hoặc làn quy định; vượt trong các trường hợp cấm vượt; dừng, đỗ xe trái quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và vi phạm các lỗi khác.
Hiện tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã được trang bị sẵn cơ sở hạ tầng cáp quang, cùng với 70 camera giám sát. Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã hoàn thành 120km cáp quang, tuy nhiên chưa được trang bị camera giám sát.
Hoạt động thí điểm giám sát và xử phạt vi phạm trật tự ATGT bằng camera nằm trong chương trình xây dựng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm ATGT trên các tuyến cao tốc, QL1A, QL14 của Bộ GTVT.
Trước đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý chủ trương thực hiện xây dựng hệ thống giám sát xử lý vi phạm, bảo đảm ATGT theo mô hình xã hội hóa.
Theo Ủy ban ATGT quốc gia, hai nhà đầu tư đã làm việc với đơn vị quản lý tuyến cao tốc để khảo sát toàn bộ đoạn tuyến dự kiến sẽ thực hiện thí điểm. Tuy nhiên, hiện nay có hai vấn đề vướng mắc. Một là tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống giám sát, hai là cơ chế hoàn vốn cho nhà đầu tư thực hiện lắp đặt hệ thống giám sát theo hình thức xã hội hóa.
Đề án xây dựng hệ thống giám sát và bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ về phương án cải hoán hệ thống giám sát thông qua hình thức đầu tư xã hội hóa BOT. Hệ thống giám sát vi phạm giao thông này cũng sẽ được phối hợp với các trạm thu phí BOT để xử phạt xe quá tải bằng phương án cân tự động.
Trước đây, trên tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng từng có hệ thống giám sát hình ảnh do Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an triển khai và quản lý, tuy nhiên do việc thi công nâng cấp và mở rộng tuyến đường này nên hệ thống camera đã phải tạm dừng hoạt động và hiện đang được triển khai lắp đặt lại.
Được biết, trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) thuộc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - đang quản lý và vận hành 2 hệ thống camera. Cụ thể: Đoạn từ Cầu Giẽ đến Ninh Bình gồm 56 camera phủ kín toàn tuyếm; một hệ thống camera khác do JICA tài trợ lắp đặt từ nút giao Quốc lộ 5 với đường vành đai 3 Hà Nội xuống Cầu Giẽ.
BTV
[mecloud]LUhvNUx8gb[/mecloud]