Đóng

Chuẩn bị khởi công dự án kéo dài đường băng sân bay Vinh

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Bộ Xây dựng thống nhất phương án ACV thực hiện đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu trong vai trò là Doanh nghiệp Cảng hàng không Vinh theo quy định.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính; UBND tỉnh Nghệ An; Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về triển khai dự án kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu tại Cảng hàng không Vinh. 

Theo đó, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Nghệ An và ACV, Bộ Xây dựng thống nhất phương án ACV thực hiện đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu trong vai trò là Doanh nghiệp Cảng hàng không Vinh theo quy định; UBND tỉnh Nghệ An bố trí kinh phí và hỗ trợ triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

Bộ Xây  dựng đề nghị ACV báo cáo UBND tỉnh Nghệ An để được hướng dẫn triển khai các thủ tục tiếp theo theo quy định. Trong quá trình thực hiện, đề nghị ACV lưu ý nghiên cứu kỹ lưỡng các giải pháp kỹ thuật để bảo đảm hạn chế tối đa việc đóng cảng hàng không; đồng thời xây dựng tiến độ chi tiết và báo cáo Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Nghệ An để chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp, đôn đốc thực hiện.

Cảng hàng không quốc tế Vinh

Bộ Xây dựng cũng đề nghị Bộ Tài chính trong vai trò đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại ACV quan tâm chỉ đạo, đôn đốc ACV sớm thực hiện đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu tại Cảng hàng không Vinh.

Bộ giao Cục Hàng không Việt Nam chủ  trì, phối hợp với ACV nghiên cứu, đề xuất phương án quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không sau khi đầu tư cũng như phương án thu giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh máy bay giữa các chủ thể sở hữu tài sản kết cấu hạ tầng khu bay của Cảng hàng không Vinh.

Theo đó, dự án kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu tại Cảng hàng không Vinh thuộc nhóm B, công trình giao thông cấp I, do ACV làm chủ đầu tư với tổng mức vốn hơn 545 tỷ đồng từ nguồn vốn hợp pháp của doanh nghiệp, triển khai trên diện tích 67,5 ha tại phường Vinh Hưng, Nghệ An. Công tác chuẩn bị sẽ bắt đầu từ quý III/2025, khởi công vào quý IV/2025 và hoàn thành trong 6 tháng kể từ khi bàn giao mặt bằng.

Hiện đường băng sân bay dài 2.400m, chỉ đáp ứng máy bay thân hẹp như A320/A321. Sau khi kéo dài, sân bay đủ điều kiện khai thác các loại máy bay thân rộng, tầm xa như Boeing 787, 777 hay Airbus A350, phục vụ đường bay quốc tế hoặc xuyên lục địa.

Từ 1/7 đến 31/12/2025, sân bay Vinh tạm dừng bay để thi công 3 dự án lớn gồm: sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn, cải tạo mở rộng sân đỗ và nhà ga hành khách T1. Việc kéo dài đường băng được kỳ vọng nâng cao năng lực khai thác và đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không trong tương lai.  

Tin nổi bật