Thông tin trên báo VTC News, ông Lê Quang Vinh - Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh cho biết, đoạn sạt lở hầm đường sắt tại hầm Đèo Cả vẫn chưa được khắc phục tính đến thời điểm 8h ngày 13/4.
Trước đó, qua nắm bắt tình hình tại hiện trường, kế hoạch dự kiến lúc 4h hôm nay, hầm đường sắt tại Đèo Cả nối hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa sẽ được khắc phục và lưu thông tuyến. Thế nhưng, sau khi khắc phục xong, lúc 4h30 hầm tiếp tục bị sạt lở. Hệ thống giàn gia cố bị đổ sập do đất đã trút xuống. Hiện các công nhân vẫn đang khẩn trương xử lý, huy động nguồn lực, trang thiết bị, cố gắng khai thông từng mét đường hầm.
“Đến thời điểm hiện tại, chưa thể biết chính xác khi nào hầm sẽ khắc phục xong. Hiện tại ngổn ngang đất đá trong hầm, các bên liên quan đang họp để đưa ra phương án tốt nhất", ông Vinh thông tin thêm.
Vẫn chưa thể khắc phục sự cố sạt lở hầm Đèo Cả. Ảnh: VTC News.
Chia sẻ về những khó khăn khi thực hiện thông hầm, những công nhân trực tiếp tham gia cho biết, trở ngại lớn nhất là đường hầm chật, thiếu ánh sáng, các công nhân bố trí vị trí thi công phù hợp và đảm bảo an toàn trước nguy cơ có thể sạt lở hầm xảy ra.
Một cán bộ kỹ thuật của Công ty CP Đường sắt Phú Khánh nhận định, do địa hình hẹp, địa chất sau lớp áo hầm có thể đã bị tác động mạnh, thiếu ổn định. Đơn vị đang huy động hai bộ phận thi công từ hai đầu cửa hầm vào giữa. Do hầm nhỏ, khối lượng thi công lớn nên công tác khắc phục phải tập trung cao độ.
Thông tin từ nhà thầu, đến nay đã huy động hai đầu hai đầu máy công trình, ba máy đào. Nhưng do quá hẹp, máy múc chỉ múc được nửa gầu. Hầm chật, bụi bặm, công nhân không có không gian để thi công. Mục tiêu thông hầm sớm nhất có thể vào sáng 13/4.
Trước đó, theo tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa, vào lúc 12h45, ngày 12/4, tại hầm Bãi Gió (Km1231+100, Khu gian Đại Lãnh - Hảo Sơn), tuyến đường sắt Bắc - Nam, trong điều kiện thời tiết bình thường, xảy ra sạt lở đất, đá trong khi đơn vị thi công đang sửa chữa tuyến hầm này.
Lực lượng xuyên đêm thông hầm. Ảnh: Báo Giao thông
Sạt lở không gây thiệt hại về người. Có khoảng 180m3 đất đá đổ xuống bịt đường hầm. Tuyến đường sắt Bắc - Nam bị ách tắc. Sự cố khiến tàu SE8 chở 300 khách, xuất phát từ ga Sài Gòn phải dừng ở ga Giã, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Còn tàu SE5 chở 350 khách, từ Hà Nội phải dừng ở ga Tuy Hòa (Phú Yên). Hành khách phải thay đổi lịch trình bằng cách di chuyển bằng phương tiện đường bộ.
Sau khi xảy ra sự cố, Công ty CP Đường sắt Phú Khánh đã huy động hai đoàn tàu công trình vào từ hai đầu để vận chuyển đất, đá bị sạt, lở trong hầm, phun bê tông gia cố tạm vỏ hầm.
Tiếp nhận tin báo sự cố, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh đến hiện trường, trực tiếp chỉ đạo lực lượng đường sắt phối hợp lực lượng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa, Công an huyện Vạn Ninh và lực lượng chức năng địa phương tham gia khắc phục.
CSGT phân luồng, điều tiết giao thông trên QL1. Ảnh: Báo Giao thông.
Báo Giao thông cũng thông tin thêm, để đảm bảo công tác thi công thông hầm Đèo Cả, ngay từ tối 12/4, Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa đã bố trí lực lượng phối hợp cán bộ CSGT địa phương điều tiết giao thông qua QL1. Lực lượng chức năng đã đặt biển báo hiệu, chóp nón, đèn quay để cảnh báo và trực tiếp phân luồng. Đồng thời, hướng dẫn cho các phương tiện lưu thông trên một làn đường (hướng Nam - Bắc qua Đèo Cả).
Nguồn tin cho biết, vị trí sạt, lở trong hầm nằm dưới làn đường quốc lộ 1, tại Km 1368+750, hướng Bắc - Nam (địa phận thôn Đông Bắc, Đại Lãnh, Vạn Ninh, Khánh Hòa). Đây là đường hai chiều, không có dải phân cách giữa, rộng khoảng 8m.Theo Phòng CSGT tỉnh Khánh Hòa, hiện, lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hoà tiếp tục bố trí phân luồng, hướng dẫn đến khi khắc phục xong sự cố.
B.A (T/h)