Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chốt thời điểm PVN thoái hết vốn khỏi PVI

  • Bảo An (T/H)
(DS&PL) -

Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch PVN sẽ thoái vốn khỏi PVI trước thời điểm cuối năm 2025. Hiện tại PVI cũng có định hướng mới trên thị trường chứng khoán.

Theo tạp chí Doanh nhân Việt Nam, vừa qua, chứng khoán MB (MBS) đã tham dự buổi gặp mặt chuyên gia phân tích (AM) của Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (PVI - Mã: PVI). Tại cuộc trao đổi, PVI tiết lộ về việc đang chuẩn bị các bước để chuyển sàn, đưa cổ phiếu lên niêm yết trên HOSE. Hiện nay, cổ phiếu PVI đang được niêm yết trên HNX.

Cũng theo MBS, trong quý I/2024, doanh thu hợp nhất (bao gồm doanh thu bán hàng, doanh thu tài chính và các doanh thu khác) ghi nhận 6.504 tỷ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ, với đóng góp chính đến từ mảng kinh doanh lợi nhuận trước thuế hợp nhất ghi nhận 446 tỷ đồng, tăng trưởng 40,5%, trong đó, mảng hoạt động tài chính đóng góp gần 49% vào tổng lợi nhuận của công ty.

PVI đang từng bước đưa cổ phiếu sang niêm yết trên sàn HOSE. Ảnh minh họa.

Như vậy, sau 3 tháng đầu năm, công ty đã hoàn thành 37% kế hoạch doanh thu và 41% kế hoạch lợi nhuận đã đề ra.

Trong năm 2024, PVI đặt ra kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đạt 17.398 tỷ đồng/1.080 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt tăng 8%/giảm 13%. Mục tiêu lợi nhuận 2024 theo kế hoạch đề ra tăng trưởng âm trong khi doanh thu vẫn tăng trưởng dương, đến từ các nguyên nhân chính PVI nhận biết trước xu hướng lãi suất tiếp tục giảm trong 2024, ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu hoạt động tài chính của doanh nghiệp; kế hoạch được đề ra trong bối cảnh thận trọng. Ngoài ra, trong năm nay, công ty vẫn duy trì chính sách trả cổ tức bằng tiền mặt với mức tối thiểu 28,5%.

Nguồn tin trên VOV, hiện nay, hiện nay nắm giữ 35% vốn tại PVI là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Trước đó, Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch PVN sẽ thoái vốn khỏi PVI trước thời điểm cuối năm 2025. PVI là một trong 7 doanh nghiệp mà PVN phải thoái vốn toàn bộ. Những doanh nghiệp còn lại là Petrosetco, PVE, PVMR, PVTS, PAP, GID.

Mặc dù, các bước khởi động đầu tiên cho lộ trình thoái vốn đã được chuẩn bị, nhưng việc thoái vốn thành công còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Do đó, MBS đưa ra khuyến nghị trung lập dành cho cổ phiếu PVI.

Cũng theo thông tin tại buổi AM, tỷ suất sinh lời từ tiền gửi của PVI đến quý I/2024 vẫn giữ được trên mức 7% mặc dù lãi suất huy động giảm mạnh nhờ công ty có sự linh hoạt trong công tác đầu tư và nắm bắt xu hướng lãi suất.

Tin nổi bật