Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chọn phương án chi 19.700 tỷ đồng nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng thống nhất đề nghị chọn phương án 3 chi khoảng 19.700 tỷ đồng để điều chỉnh quy hoạch toàn diện Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

(ĐSPL) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thống nhất đề nghị chọn phương án 3 chi khoảng 19.700 tỷ đồng để điều chỉnh quy hoạch toàn diện Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, sáng 20/1 tại Văn phòng Chính phủ đã diễn ra cuộc họp lần thứ 5 tìm giải pháp giải quyết tình trạng ùn tắc tại Cảng hàng không (CHK) Tân Sơn Nhất.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã họp với lãnh đạo các Bộ Quốc phòng, GTVT, Xây dựng, Văn phòng Chính phủ, Sở Giao thông Vận tải TP HCM.

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn là Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không đã trình bày 3 phương án điều chỉnh quy hoạch toàn diện CHK Tân Sơn Nhất.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

Cụ thể, phương án 1 sẽ xây dựng mới toàn bộ hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga và các công trình phụ trợ trên diện tích khu vực sân golf phía bắc CHK và giải phóng thêm các khu vực dân cư xung quanh để đảm bảo khai thác.

Phương án này dự kiến mất từ 10 - 15 năm xây dựng, giải toả hơn 140.000 hộ dân, chi phí khoảng 201.350 tỷ đồng, nếu hoàn thành sẽ có thể nâng tổng công suất lên khoảng 60 triệu khách/năm.

Đơn vị tư vấn trình bày phương án 2 sẽ xây dựng đường lăn song song và sân đỗ máy bay phía bắc, xây dựng nhà ga lưỡng dụng T3 công suất 10 triệu hành khách, xây dựng nhà ga hành khách T4 công suất 10 triệu hành khách.

Thực hiện phương án này mất khoảng 61.000 tỷ đồng, thời gian xây dựng từ 8 - 10 năm, nâng công suất sân bay lên khoảng 43 - 45 triệu hành khách/năm.

Theo tin trên báo Tuổi trẻ, phương án 3 là xây đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường băng và sân đỗ; xây đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa hai đường băng; cải tạo đường băng phía Bắc hiện nay; xây nhà ga lưỡng dụng T3, công suất 10 triệu hành khách/năm, xây nhà ga hành khách T4, công suất 10 triệu khách/năm ở khu vực phía Nam sân bay hiện nay.

Phương án này nếu đi vào thực hiện sẽ sử dụng quỹ đất sẵn có của quân đội nên sẽ chỉ mất khoảng 19.700 tỷ đồng, thời gian xây dựng không quá 3 năm, vẫn đảm bảo được công suất từ 43 - 45 triệu hành khách/năm.

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh quy hoạch toàn diện để nâng công suất gấp đôi hiện nay. Ảnh: VnExpress.

Sau khi nghe các phương án được trình bày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thống nhất đề nghị chọn phương án 3 để sớm hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trước ngày 25/2/2017.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng, các Bộ ngành liên quan trong việc xác định rõ khu vực liên quan đến đất quốc phòng và thống nhất phương án sử dụng, chuyển đổi và đầu tư phù hợp.

UBND TP HCM cũng được Phó Thủ tướng giao triển khai tốt các dự án chống ùn tắc giao thông, đầu tư phát triển hạ tầng, kết nối từ trung tâm TP đến sân bay để tạo thuận lợi cho người dân.

(Tổng hợp)


Tin nổi bật