Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chính sách thu hút, đãi ngộ với giáo viên trong dự thảo Luật Nhà giáo

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Tại phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến dự án Luật Nhà giáo. Dự thảo Luật mới nhất gây chú ý khi đề xuất chính sách hỗ trợ nhà giáo.

Dự thảo thứ 5 Luật Nhà giáo có một chương về chính sách, đãi ngộ đối với nhà giáo, ở các điều 25 và 26. Nhà giáo là người được tuyển dụng, làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Trong đó qua những lần điều chỉnh, qua theo dõi, tìm hiểu về các chính sách thu hút, đãi ngộ nhà giáo, người viết nhận thấy các chính sách nhận được đồng thuận cao như:

Một là, lương theo bảng lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Hai là, xếp lương bậc 2 giáo viên mới trúng tuyển vào ngành.

Ba là, tăng phụ cấp ưu đãi giáo viên mầm non.

Nhiều đãi ngộ đối với nhà giáo đang được đưa ra trong dự thảo Luật Nhà giáo và lấy ý kiến. (Ảnh: VietnamNet)

Ngoài các chính sách chung này, nhà giáo công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; nhà giáo dạy trường chuyên biệt, dạy giáo dục hòa nhập; dạy tiếng dân tộc thiểu số; dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh người dân tộc thiểu số; nhà giáo dạy các môn năng khiếu, nghệ thuật còn được hưởng một số hỗ trợ sau:

- Bảo đảm chỗ ở tập thể hoặc được thuê nhà ở công vụ theo quy định của Luật Nhà ở và các điều kiện thiết yếu khi đến công tác tại vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;

- Thanh toán tiền tàu xe trong thời gian làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn khi nghỉ hằng năm, nghỉ ngày lễ, Tết, nghỉ việc riêng về thăm gia đình theo quy định;

- Chế độ phụ cấp, trợ cấp tùy theo đối tượng.

Ngoài ra, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập được hưởng các chính sách hỗ trợ đối với viên chức và các chính sách hỗ trợ khác nếu có.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT khuyến khích địa phương, cơ sở giáo dục có các chính sách hỗ trợ để nhà giáo bảo đảm cuộc sống, phát triển nghề nghiệp phù hợp với điều kiện thực tiễn và nguồn tài chính hợp pháp của địa phương, cơ sở giáo dục.

Dự thảo Luật Nhà giáo đang trong quá trình hoàn thiện, lấy ý kiến các bên liên quan.

Tin nổi bật